Tin mới

Nga có thể đòi tàu kho báu của Đức quốc xã ở Ba Lan

Chủ nhật, 30/08/2015, 15:01 (GMT+7)

Sau khi phía Ba Lan khẳng định hơn 99\% khả năng đoàn tàu bọc thép chở kho báu của Đức quốc xã đã được phát hiện, trang Sputnik lên tiếng rằng số tài sản trên tàu có thể thuộc về Nga.

Sau khi phía Ba Lan khẳng định hơn 99% khả năng đoàn tàu bọc thép chở kho báu của Đức quốc xã đã được phát hiện, trang Sputnik lên tiếng rằng số tài sản trên tàu có thể thuộc về Nga.

Tại cuộc họp báo hôm 28/8, ông Piotr Zuchowski – người đứng đầu bộ phận bảo tồn của Bộ Văn hóa Ba Lan – xác nhận 99% sự tồn tại của còn tàu trên.

“Chúng tôi chắc chắn 99% con tàu chở vàng là có thật và nó đang ở đó. Khi nào nhìn thấy tận mắt chúng tôi sẽ khẳng định 100%”, Thứ trưởng Zuchowski được đài CBS trích phát biểu.

Con tàu bí ẩn chở đầy kho báu của Đức quốc xã hiện đang ở dưới lòng đất.

Theo ông, các quan chức của bộ đã xem những hình ảnh radar chụp con tàu – được 2 thợ săn kho báu phát hiện dựa trên lời trăng trối của một trong những người tham gia chiến dịch che giấu con tàu 70 năm trước.

“Trước khi sang thế giới bên kia, người này đã cho những người săn tìm biết vị trí con tàu” – ông Zuchowski nói về phát hiện mà ông cho là “chưa từng có tiền lệ”.

Ông Zuchowski cho hay giới chức của vùng Walbrzych, nơi đoàn xe lửa chở vàng đang hiện diện dưới lòng đất, sẽ tiến hành khảo sát với sự hỗ trợ của chuyên gia chất nổ của quân đội, và công việc này phải mất hàng tuần để hoàn tất.

Không lâu sau đó cùng ngày, trang Sputnik của Nga đăng bài viết, trong đó dẫn lời “một luật sư về nhân quyền” nói nếu có báu vật nào được tìm thấy thì chúng có thể thuộc về nước Nga để bồi thường xứng đáng cho những tổn thất mà Nga chịu đựng thời Thế chiến II.

Đường hầm giấu tàu được cho là ở dưới lâu đài Ksiaz.

“Các đại diện của Nga có quyền tham gia xác định giá trị của những tài sản trên tàu một khi nó được tìm thấy. Trong trường hợp này, Ba Lan có nghĩa vụ mời các chuyên gia quốc tế đến giám định. Nếu số tài sản trên bị Đức Quốc xã chiếm đoạt từ các nước, kể cả Liên Xô, thì theo luật phát quốc tế, chúng phải được trả về cho Nga” – luật sư Mikhail Joffe lập luận.

Không chỉ có Nga, Hội đồng Do Thái Thế giới cũng lên tiếng đòi sở hữu tài sản trên con tàu khi cho rằng tất cả những gì thuộc Đức Quốc xã đều là của người Do Thái.

“Những tài sản bị đánh cắp từ người Do Thái trước khi bị sát hại, bị đưa đến các trại tù khổ sai phải được trả lại cho khổ chủ”, ông Robbert Singer, Tổng giám đốc Hội đồng Do Thái Thế giới nói trong một thông cáo.

Thứ trưởng Zuchowski nói rằng Ba Lan đồng ý trả lại tài sản cho các khổ chủ nhưng với điều kiện nước này phải xác định được chính xác những khổ chủ đó là ai.

Trong mấy ngày nay ở Ba Lan rộ lên thông tin về một đoàn tàu chất đầy vàng, kim cương và đồ trang sức đã mất tích đâu đó dưới lòng đất của thành phố Walbrzych từ hồi năm 1945 khi trốn chạy trước sức tấn công của Hồng quân Liên Xô. Chưa ai biết giá trị của khối tài sản trên con tàu đó là bao nhiêu, nhưng nhiều người tin là rất lớn, trị giá đến hàng chục tỉ USD.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news