Tin mới

Ukraine lo ngại khả năng Nga có thể tấn công hạt nhân

Thứ ba, 07/10/2014, 09:15 (GMT+7)

Viện nghiên cứu vũ khí và thiết bị quân sự của\nlực lượng vũ trang của Ukraine tuyên bố, một xác suất cao là Nga có thể tấn\ncông hạt nhân có giới hạn trên lãnh thổ Ukraine.>> Mỹ viện trợ Kiev 53 triệu USD, Nga rầm độ điều quân sát biên giới Ukraine>> Tại sao NATO khó chống lại chiến lược quân sự của Nga?

 

Viện nghiên cứu vũ khí và thiết bị quân sự của lực lượng vũ trang của Ukraine tuyên bố, một xác suất cao là Nga có thể tấn công hạt nhân có giới hạn trên lãnh thổ Ukraine.

Hình ảnh một vụ thử vũ khí hạt nhân

Tại một cuộc họp báo người đứng đầu Viện nghiên cứu, Đại tá Igor chepken cho biết, thời gian gần đây các nhà lãnh đạo của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã nói về việc thông qua một học thuyết quân sự mới, yêu cầu xác định kẻ thù bên ngoài và có khả năng sẽ thực hiện tấn công hạt nhân có giới hạn nhằm ngăn ngừa các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga.

Ông Igor chepken nhấn mạnh, "chúng tôi đang xem xét khả năng đó một cách nghiêm túc, phân tích và rút ra kết luận về việc Nga sẽ sử dụng các loại vũ khí như vậy". Theo đó khả năng cao Nga có thể tấn công hạt nhân cấp chiến thuật với công suất khoảng 0,2 kiloton. Với công suất này thì tất cả sẽ bị hủy diệt hoàn toàn trong vòng bán kính 270 m từ tâm chấn và phạm vi 600 m sẽ làm bị bỏng độ 3 đối với sinh vật (bỏng 80% cơ thể). Tất nhiên vụ tấn công hạt nhân như vậy sẽ để lại hậu quả phóng xạ về sau.

Ông Chepken tiết lổ rằng, vào năm 2013 Nga đã mời Belarus tham gia một cuộc tập trận mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại Ukraine, nhưng các nhà chức trách Belarus từ chối lời mời.

Từ đầu năm nay, cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang và hiện đang ngày càng căng thẳng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bằng chúng về việc sử dụng vũ khí hạt nhân của lực lượng ly khai thân Nga trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey nói rằng, lãnh đạo của Nga đe dọa Ukraine với việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Về vấn đề này thì Moscow chưa có phản ứng gì.

Trong động thái khác, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga lưu ý rằng các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine cần phải dừng lại các hành động "khủng bố"ở miền đông. Theo Nga, các lãnh đạo Ukraine đang che giấu tình trạng kém cỏi đối với các lực lượng vũ trang của mình, và sự vô ích của toàn bộ hoạt động trong khu vực đông nam của đất nước.

Trong khi đó, Ủy ban điều tra của Liên bang Nga đã đệ đơn tố tụng hình sự đối với Geletey, cũng như một số quan chức quân sự cấp cao khác của Ukraine. Tất cả họ bị buộc tội diệt chủng dân số nói Nga ở phía đông của Ukraine.

Theo Yên Hưng (Nguồn: Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.