Tin mới

Nga huấn luyện khỉ để đưa lên sao Hỏa

Thứ tư, 28/10/2015, 15:23 (GMT+7)

Các nhà khoa học Nga đang huấn luyện cho 4 con khỉ để chuẩn bị đưa chúng lên sao Hỏa. Với 3 giờ đào tạo mỗi ngày, những con khỉ này hy vọng sẽ đặt chân lên hành tinh đỏ vào năm 2017.

Các nhà khoa học Nga đang huấn luyện cho 4 con khỉ để chuẩn bị đưa chúng lên sao Hỏa. Với 3 giờ đào tạo mỗi ngày, những con khỉ này hy vọng sẽ đặt chân lên hành tinh đỏ vào năm 2017.

[mecloud]JqCbSO49UE[/mecloud]

Những con khỉ đã mở đường cho chúng ta lên Mặt trăng và giờ đây, các nhà khoa học Nga đang hy vọng chúng sẽ là chìa khóa để đưa con người tới với sao Hỏa.

Các chuyên gia đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga đang huấn luyện cho 4 con khỉ nâu để đưa chúng lên không gian và đặt chân xuống hành tinh đỏ, mặc dù chưa rõ họ có mang chúng trở lại hay không.

Việc huấn luyện này bao gồm sử dụng cần điều khiển và giải quyết các câu đố sẽ khiến những con khỉ có khả năng thực hiện nhiệm vụ của con người trong vòng 2 năm tới.

Các chuyên gia đến từ viện Hàn lâm Khoa học Nga đang đào tạo 4 con khỉ nâu để đưa chúng lên sao Hỏa. Bọn khỉ được học dùng cần điều khiển và giải đố nhằm tạo khả năng thực hiện các nhiệm vụ của con người trên hành tinh đỏ trong vòng 2 năm tới. Ảnh: CEN

Chương trình này được đưa ra từ những năm 1980 và đang được thực thiện tại Viện các vấn đề vi sinh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Đối với các dự án khoa học như thế này, những con khỉ được nuôi trong các trang trại đặc biệt, nơi mà chỉ những con thông minh nhất được chọn để tham gia vào nghiên cứu.

Tất cả 4 con khỉ nâu trong nghiên cứu mới nhất này được các nhà khoa học lựa chọn vì khả năng nhận thức và kỹ năng học nhanh của chúng.

Mỗi ngày, nhóm nghiên cứu do Inessa Kozlovskaya dẫn đầu huấn luyện cho những con khỉ cách dùng cần điều khiển và nhắm trúng mục tiêu được con trỏ nhắm tới.

Khi chúng hoàn thành nhiệm vụ, sẽ được thưởng một ngụm nước hoa quả. Sau đó, chúng tiếp tục được giao giải các bài toán và câu đố.

Vào cuối ngày huấn luyện, các con vật phải có khả năng hoàn thành thời gian biểu nhiệm vụ mỗi ngày của mình.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, mỗi con khỉ sẽ được thưởng một ngụm nước hoa quả. Ảnh: CEN

Các nhà khoa học đang hy vọng chương trình này sẽ được hoàn thành vào năm 2017.

Tiến sĩ Kozlovskaya nói mục đích chính là dạy cho những con khỉ thực hiện một loạt nhiệm vụ cụ thể mà chúng có thể nhớ được.

"Những gì chúng tôi đang cố làm là khiến chúng thông minh nhất có thể để có thể chúng tôi có thể dùng trong khám phá không gian bên ngoài quỹ đạo của chúng ta", bà Kozlovskaya nói.

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng rằng những con khỉ trong không gian có thể huấn luyện cho những con khỉ khác và mở rộng đội quân này.

Khỉ thường có tuổi thọ trung bình khoảng 25 năm, do đó, người ta hy vọng có đủ thời gian để dạy chúng một cách thích hợp và để chúng sống sót trong chuyến đi kéo dài 6 tháng lên sao Hỏa.

Linh trưởng đầu tiên được đưa vào không gian là Albert I, đưa đi tháng 6/1948 bằng tên lửa quân sự V-2 của Mỹ. Nhưng con vật đã chết vì ngạt thở khi bay lên.

Một năm sau đó, tên lửa V-2 thứ hai đưa Albert II lên đến độ cao hơn 130.000 m. Tên lửa sau đó đã quay trở lại nhưng Albert II đã chết do va chạm.

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news