Tin mới

Nga đưa ra tình tiết bất ngờ vụ bắn rơi MH17 khiến gần 300 người chết

Thứ sáu, 25/05/2018, 09:01 (GMT+7)

Mới đây, Nga cho biết đã cung cấp bằng chứng đầy đủ cho thấy hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn rơi máy bay chở khách MH17 của hãng Malaysia Airlines khiến gần 300 người chết vào hồi 2014, sau khi nhóm điều tra hôm nay khẳng định Moscow có liên quan đến vụ việc này. 

Mới đây, Nga cho biết đã cung cấp bằng chứng đầy đủ cho thấy hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn rơi máy bay chở khách MH17 của hãng Malaysia Airlines khiến gần 300 người chết vào hồi 2014, sau khi nhóm điều tra hôm nay khẳng định Moscow có liên quan đến vụ việc này. 

Tờ Sputnik đưa tin cho hay mới đây phía Nga cho hay đã cung cấp bằng chứng đầy đủ cho thấy hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn rơi máy bay chở khách MH17 của hãng Malaysia Airlines khiến gần 300 người chết vào hồi 2014, sau khi nhóm điều tra hôm nay khẳng định Moscow có liên quan đến vụ việc này. 

"Bộ Quốc phòng Nga, ngay từ những giờ đầu tiên sau thảm kịch cũng như trong tương lai sau này, chính thức bác bỏ những lời ám chỉ từ phía Ukraine cáo buộc quân nhân Nga có liên quan (tới vụ MH17) trên bầu trời Ukraine. Đồng thời Nga cũng đã cung cấp các bằng chứng liên quan cho đội điều tra Hà Lan. Không có bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không nào thuộc Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga từng đi qua biên giới Nga - Ukraine”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay. 

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17. Ảnh: Sputnik


Thông báo này cũng cho biết thêm "Trong khuôn khổ hợp tác với cơ quan hành pháp Hà Lan, phía Nga đã đưa ra những chứng cứ đầy đủ, bao gồm các thử nghiệm ngay tại hiện trường, trong đó cho thấy rõ rằng hệ thống BUK của Ukraine có liên quan tới việc bắn rơi máy bay Boeing chở khách từ Hà Lan trên bầu trời Ukraine”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Thông báo này được đưa ra không lâu sau khi Nhó Điều tra chung (JIT), bao gồm các chuyên gia từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Ukraine và Malaysia, hôm nay công bố kết luận rằng “tên lửa BUK-TELAR từng bắn hạ MH17 đến từ Lữ đoàn Tên lửa Phòng không 53 đóng tại vùng Kursk ở Nga”. Các nhà điều tra kết luận trước các phóng viên rằng “tất cả các phương tiện trong tổ hợp chở tên lửa là một phần của lực lượng vũ trang Nga”.

Những kết luận này được đưa ra ngay cả khi cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc mà vẫn ở "giai đoạn cuối cùng".

Theo các thành viên của JIT, vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm, bao gồm đi tìm câu trả lời cho 2 câu hỏi lớn: Ai là người chịu trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay MH17 và tại sao vụ việc này lại xảy ra.

Máy bay Boeing 777 mang số hiệu chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17/7/2014 khi đang trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đến từ 10 quốc gia khác nhau thiệt mạng, trong đó có tới 196 nạn nhân mang quốc tịch Hà Lan.

Trước đó, vào tháng 9/2016, JIT từng đưa ra một báo cáo kết luận rằng máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa phóng đi từ hệ thống phòng không BUK đặt gần thị trấn Pervomaiskoye, phía nam Snezhnoye ở miền đông Ukraine do các nhóm ly khai kiểm soát. Các nhà điều tra cũng cho rằng đây là hệ thống phòng không do Nga sản xuất và cung cấp cho phe ly khai Ukraine. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.

Trước đó, vào hồi tháng 4, các nhà điều tra vụ máy bay MH17 đã đưa ra kết luận tên lửa bắn trúng máy bay này đã bay quá nhanh khiến hệ thống radar dân sự của Nga không thể phát hiện.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news