Tin mới

Nga-Đức tìm giải pháp cho cuôc khủng hoảng ở Ukraine

Thứ ba, 04/03/2014, 08:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ hãng Reuters,\nTổng thống Putin và Thủ tướng Angela Merkel đã nhất trí thành lập một nhóm điều\ntra tình hình ở Crimea dưới sự bảo trợ của OSCE (Tổ chức hợp tác An ninh và hợp\ntác Châu Âu).

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ hãng Reuters, Tổng thống Putin và Thủ tướng Angela Merkel đã nhất trí thành lập một nhóm điều tra tình hình ở Crimea dưới sự bảo trợ của OSCE (Tổ chức hợp tác An ninh và hợp tác Châu Âu).

Nga-Đức tìm giải pháp cho cuôc khủng hoảng ở Ukraine

Tổng thống Nga Putin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức

Vào tối ngày Chủ nhật vừa qua (2/3), Tổng thống Putin và Thủ tướng Angela Merkel đã có cuộc đàm thoại khá lâu qua điện thoại. Bà Merkel tỏ ra lo ngại trước trước những hàng động gần đây của Nga, và cáo buộc Nga vi phạm các điều ước quốc tế thông qua việc thực hiện “ hành động can thiệp không thể chấp nhận” ở Ukraine. Thủ tướng Đức cũng kêu gọi tổng thống Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong khi đó, trên trang web của điện Kremlin thông tin rằng, Tổng thống Putin khẳng định, tất cả các hành động của Moscow là hoàn toàn phù hợp với “tình hình bất thường” đang diễn ra tại nước láng giềng Ukraine. Chính phủ Nga phải có biện pháp để bảo vệ người dân Nga và hạm đội Biển Đen đang đóng quân tại bán đảo Criema (60% người dân bán đảo Crimea là người Nga).

Sau cuộc hội đàm, phía chính phủ Đức cho biết. "Tổng thống Putin chấp nhận đề nghị Thủ tướng Đức để ngay lập tức thành lập một ủy ban điều tra cũng như một nhóm liên lạc, có thể dưới sự chỉ đạo của OSCE để thành lập các cuộc đàm phán, đối thoại chính trị đề tìm ra các biện pháp nhằm ổn định tình hình đất nước Ukraine".

Như chúng ta đã biết, thời gian gần đây tại Ukraine tình hình đang ngày càng bất ổn, đất nước này đang có nguy cơ bị chia cắt làm 2 phía, phía đông và bán đảo Criema là những người thân Nga, còn phía tây theo xu hương thân NATO.

 Ngày 1/3 vừa qua, Thượng viện Nga đã tán thành đề xuất của Putin có thể có những hành động quân sự để đảm bảo an toàn cho người dân Nga tại Ukraine, đặc biệt là trên bán đảo Crimea. Trong khi các nước phương tây, đứng đầu là Mỹ đã cảnh báo Nga và sẽ có những hành động đáp trả thích đáng nếu Nga điều quân đội sang Ukraine. Mỹ cũng dọa sẽ tẩy chay hội nghị G8 sắp tới diễn ra tại Sochi và có thể sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news