Tin mới

Nga giận dữ vì cách quân đội Anh tập trận

Thứ bảy, 24/12/2016, 10:44 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 22/12 đã lên tiếng chỉ trích việc quân đội Anh sử dụng xe tăng Nga làm mục tiêu trong đợt tập trận gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 22/12 đã lên tiếng chỉ trích việc quân đội Anh sử dụng xe tăng Nga làm mục tiêu trong đợt tập trận gần đây.

"Quân đội Anh đã sử dụng xe tăng và quân phục của Nga để mô phỏng kẻ thù trong một đợt tập trận. Đây chính là phương thức tập trận của quân đội phát xít Đức trong Thế chiến 2", Zone militaire dẫn lời ông Shoigu nói trong một cuộc họp báo.

Truyền thông Nga gọi đây là hành động mang tính chất khiêu khích, có thể dẫn tới leo thang căng thẳng trong khu vực, đặc biệt trong bối cảnh NATO liên tục có những động thái tăng cường sức mạnh quân sự tại châu Âu.

Hình ảnh trong cuộc diễn tập của quân đội Anh ngày 4/12. Ảnh: The Sun

Quân đội Anh ngày 4/12 tổ chức tập trận phòng thủ tại thành phố Salisbury. Theo đại diện quân đội Anh, mục đích của cuộc diễn tập này nhằm huấn luyện binh sĩ Anh hình dung ra kịch bản cuộc đối đầu binh sĩ Nga trước khi những quân nhân này được triển khai tới vùng Baltic. Cuộc tập trận có sự xuất hiện của một xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và 3 xe tăng T-55 do Nga sản xuất.

Cuộc diễn tập mô phỏng cuộc tấn công của Nga bằng các xe tăng vốn được coi là "bất khả chiến bại" này. Để đối phó, lực lượng của Anh đã triển khai trực thăng Apache phóng tên lửa, đồng thời các xe bọc thép loại Warrior cũng khai hỏa để hỗ trợ.

Những xe tăng Nga tham gia tập trận đều được mượn từ bảo tàng hoặc những nhà sưu tập cá nhân. Do ngân sách bị cắt giảm, Bộ Quốc phòng Anh phải nhờ dân thường đóng vai đối phương.

Ngoài ra, nhiều binh sĩ Gurkha người Nepal đang đầu quân cho quân đội Anh, cũng được tận dụng để mặc trang phục có màu sắc tương tự lính Nga.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nga điều tên lửa Iskander-M có khả năng hạt nhân đến Kaliningrad. Nếu phóng đi từ Kaliningrad, nó có thể đến mọi nước cộng hòa Baltic và có thể đến được 2/3 của Ba Lan. Nga tuyên bố việc triển khai hệ thống tên lửa này không đe dọa đến bất cứ nước nào, song khẳng định sẵn sàng đáp trả việc NATO mở rộng lực lượng ở Đông Âu.

[mecloud]HjTjrV5pp2[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quốc phòng