Tin mới

Nga hoan nghênh Ukraine trao quyền tự trị cho miền Đông

Thứ năm, 18/09/2014, 09:13 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, quyết định trao quyền tự trị cho miền Đông Ukraine là "bước đi đúng hướng", "tạo nền tảng cho sự ra mắt một tiến trình lập hiến" ở quốc gia đang trải qua cuộc nội chiến đẫm máu đã kéo dài gần nửa năm.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, quyết định trao quyền tự trị cho miền Đông Ukraine là "bước đi đúng hướng", "tạo nền tảng cho sự ra mắt một tiến trình lập hiến" ở quốc gia đang trải qua cuộc nội chiến đẫm máu đã kéo dài gần nửa năm.

Hãng AFP dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho hay: "Chúng tôi hy vọng mọi điều khoản của luật sẽ được thi hành một cách có trách nhiệm". 

Trong thông cáo được phát đi, Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là "một bước đi đúng hướng phù hợp với tinh thần của thỏa thuận Geneva giữa Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu vào 17/4”.

"Rõ  ràng bất cứ âm mưu nào nhằm phá hủy hay thay đổi bản chất của nó sẽ một lần nữa đẩy tình hình vào một cuộc đối đầu, làm xói mòn nỗ lực bình thường hóa tình hình của cộng đồng quốc tế và các chính trị gia khôn ngoan trong nước", bộ này cho biết thêm. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ukraine vừa thông qua luật cấp quyền tự trị hạn chế và tạm thời cho các vùng Donetsk và Luhansk, miền đông nước này. 

Theo quy chế được chính quyền Kiev thông qua ngay trước đó, khu vực miền đông Ukraine sẽ có quyền tự trị hạn chế trong vòng ba năm, đồng thời được phép "tăng cường và làm sâu sắc" mối quan hệ với các vùng của Nga, theo Reuters.

Ukraine đưa ra quy chế tự trị như một phần của kế hoạch hòa bình ký kết giữa Kiev và Moscow, được coi là bước tiến đáng kể nhất trong nỗ lực chấm dứt xung đột kéo dài 5 tháng qua ở miền Đông nước này.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, quy chế “sẽ đảm bảo quyền được ngôn ngữ tự quyết" cho cư dân của khu vực Lugansk và Donetsk, đồng thời tạo cơ hội cho cư dân ở miền Đông Ukraine phát triển "hợp tác xuyên biên giới nhằm củng cố quan hệ với những khu vực hành chính của Nga". 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo mọi nỗ lực thu hồi hoặc thay đổi quy chế sẽ một lần nữa đẩy tình hình ở Đông Ukraine trở lại bạo lực và phá hủy các nỗ lực hòa bình.

Trong khi đó, lực lượng ly khai Ukraine khẳng định quy chế mới cho phép quyền tự trị đối với một vài phần ở phía Đông sẽ không ảnh hưởng đến việc đòi độc lập của nhóm này.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news