Tin mới

Nga hủy bỏ thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen với Ukraine

Thứ ba, 01/04/2014, 09:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều 31/3, Hạ viện Nga, Duma quốc gia đã bỏ phiếu hủy bỏ thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen giữa Nga và Ukraine với kết quả 443 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống.

(Tinmoi.vn) Chiều 31/3, Hạ viện Nga, Duma quốc gia đã bỏ phiếu hủy bỏ thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen giữa Nga và Ukraine với kết quả 443 phiếu ủng hộ và không có phiếu chống.

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu để ngăn chặn các khoản thanh toán tiền thuê căn cứ hải quân Sevaspatol và chấm dứt bằng văn bản nợ của Ukraine.

Đạo luật nêu rõ: “Đạo luật quy định về chấm dứt một số thỏa thuận Nga - Ukraine liên quan tới thành phần, tình trạng và các điều kiện ràng buộc của Hạm đội Biển Đen thuộc Liên bang Nga hoạt động trên lãnh thổ Ukraine. Cụ thể là Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về cơ cấu tổ chức của Hạm đội Biển Đen (ngày 28/5/1997); Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về thành phần, tình trạng và các điều kiện của Hạm đội Biển Đen thuộc Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine (ngày 28/5/1997); Hiệp định liên Chính phủ giữa Chính phủ Liên bang Nga và Chính phủ Ukraine liên quan đến căn cứ Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine (ngày 28/5/1997); Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về thỏa thuận kéo dài thời gian triển khai Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine (ngày 21/4/2010, hay còn gọi là Thỏa thuận Kharkiv)”.

Nga hủy bỏ thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen với Ukraine

Hạm đội Biển Đen của Nga đóng tại Savastopol, Crimea

Trước đó, Duma Quốc gia đã lên tiếng phản đối cả 4 thỏa thuận trên về tình trạng căn cứ hải quân ở Sevastopol. 

Như một phần của thỏa thuận, hàng năm, Nga phải trả số tiền lên tới 562,5 triệu USD cho chính phủ Ukraine, đồng thời phải chi trả khoản chi phí 97,75 triệu USD đối với quyền sử dụng vùng nước và tần số vô tuyến Ukraine, cũng như bù đắp cho tác động môi trường từ Hạm đội Biển Đen. Hải quân Nga được phép duy trì tại đây 25.000 quân, 24 hệ thống pháo, 132 xe bọc thép và 22 máy bay quân sự.

Theo các nghị sĩ, hiện nay, Crimea đã chính thức là một phần lãnh thổ của Nga, trên thực tế, Nga không còn nghĩa vụ phải trả các khoản tiền thuê cho Ukraine. Người đứng đầu Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) của Ủy ban Duma, ông Leonid Slutsky cho biết theo kết quả của thỏa thuận 18/3, khu vực đặt Hạm đội Biển Đen chính thức nhập vào Liên bang Nga, do đó, những thỏa thuận trước đó của Nga và Ukraine đã không còn tồn tại. 

Trước đó, ngày 29/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia đề xuất hủy bỏ các thỏa thuận với Ukraine liên quan đến Hạm đội này.

Tuy nhiên, tuần trước, điện Kremlin thông báo kế hoạch hủy chương trình trợ giá trên với lý do thỏa thuận thuê căn cứ cho Hạm đội Biển Đen không còn tồn tại do Crimea đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 vừa qua, theo RIA Novosti.

Ngay sau khi Duma Quốc gia Nga thông qua đạo luật, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết, việc Duma hủy bỏ các Hiệp ước Hạm đội Biển Đen có thể phát sinh những vấn đề pháp lý, nhưng Nga sẽ hợp tác để giải quyết các vấn đề này với phía Ukraine.

Hôm 30/3, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi một công hàm ngoại giao cho Đại sứ quán Ukraine ở Moscow, thông báo cho phía Ukraine dự thảo luật được Tổng thống Putin đưa ra. ển thiết bị quân sự Ukraina còn lại ở Crimea .

Quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine, Evgeny Perebiynis, đã nhanh chóng lên án thỏa thuận này, gọi Hạm đội Nga ở Crimea là bất hợp pháp. Ông này cũng cảnh báo, nếu đạo luật này được thực thi, Nga sẽ phải suy nghĩ rút Hạm đội Biển Đen khỏi Crimea.

 

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news