Tin mới

Nga không kích phiến quân do Mỹ hậu thuẫn, Iran đưa bộ binh tới Syria

Thứ sáu, 02/10/2015, 10:02 (GMT+7)

Iran đã đưa hàng trăm quân tới Syria để tham gia cuộc tấn công mặt đất lớn nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, một nguồn tin từ Lebanon cho biết hôm 1/10.

Iran đã đưa hàng trăm quân tới Syria để tham gia cuộc tấn công mặt đất lớn nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, một nguồn tin từ Lebanon cho biết hôm 1/10.

Đay là dấu hiệu cho thấy cuộc nội chiến Syria đang dần chuyển sang phạm vi khu vực và toàn cầu.

Các chiến đấu cơ Nga, trong ngày thứ 2 của cuộc không kích, đã ném bom vào một doanh trại của phiến quân do Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) huấn luyện, chỉ huy của nhóm này cho biết. Điều này đã đặt Moscow và Washington vào thế đối lập trong một cuộc xung đột tại Trung Đông, lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

[mecloud] K6LXEyYlUx[/mecloud]

Các quan chức cấp cao Mỹ và Nga đã có cuộc hội đàm khẩn kéo dài 1 giờ trong ngày hôm qua, 1/10, tập trung vào những cách để đảm bảo an toàn trên không khi mà quân đội 2 nước đều đang tiến hành các chiến dịch song song với các mục tiêu cạnh tranh.

"Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết: "Chúng tôi đã làm rõ, ở mức tối thiểu, ưu tiên ở đây là hoạt động an toàn của các phi đội tại Syria".

Ảnh chụp màn hình cho thấy cuộc không kích của Nga tại Syria hôm 30/9. Video do Bộ Quốc phòng Nga phát hành

Hai nguồn tin tại Lebanon nói với Reuters rằng hàng trăm binh lính Iran mang theo vũ khí đã tới Syria trong 10 ngày qua để tiến hành một cuộc tấn công mặt đất lớn. Họ sẽ được đồng minh Hezbollah Lebanon của Assad và các chiến binh người Shiite đến từ Iraq hậu thuẫn. Nga sẽ hỗ trợ họ từ trên không.

"Đội quân bộ binh tiên phong của Iran đã bắt đầu tới Syria - các binh lính và sĩ quan đặc biệt sẽ tham gia trận đánh này", một nguồn tin cho biết. Người này nói thêm đây không phải các cố vấn mà là binh lính được cùng với trang thiết bị và vũ khí.

Cho đến nay, việc hỗ trợ quân sự trực tiếp từ Iran đến cho ông Assad hầu hết là cố vấn quân sự. Iran cũng đã huy động các chiến binh người Shiite, bao gồm người Iraq và người Afghanistan, tới chiến đáu cùng với lực lượng chính phủ Syria.

Moscow cho biết họ đã đánh phá các vị trí của IS nhưng những khu vực này lại nằm gần các thành phố là Hama và Homs. Hầu hết 2 thành phố này do quân nổi dậy (không phải IS) kiểm soát. Lực lượng này được các nước đồng minh của Mỹ (Arab và Thổ Nhĩ Kỳ) hậu thuẫn.

Hassan Haj Ali, người đứng đầu nhóm phiến quân Liwa Suqour al-Jabal (nhóm này thuộc Quân đội Tự do Syria - FSA) nói với Reuters rằng một trong những mục tiêu của Nga là căn cứ của nhóm này tại tỉnh Idlib đã bị oanh tạc trong 2 cuộc tấn công riêng biệt bởi 20 quả tên lửa. Các chiến binh của ông này được CIA huấn luyện ở Qatar và Saudi Arabia trong một chương trình của Washington đưa ra nhằm hỗ trợ các nhóm chống lại cả IS lẫn Assad.

"Nga đang thách thức tất cả mọi người và nói rằng không ai thay thế được cho ông Bashar", Haj Ali nói.

Nhóm Liwa Suqour al-Jabal là một trong ít nhất ba phe nổi dậy FSA được nước ngoài huậ thuẫn chịu ảnh hưởng bởi các cuộc không kích của Nga trong 2 ngày qua.

Tại LHQ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow đang nhắm tới Nhà nước Hồi giáo. Ông không phủ nhận cụ thể rằng các máy bay Nga đã tấn công các căn cứ của FSA nhưng nói rằng Nga không xem tổ chức này là một nhóm khủng bố và coi họ như một phần trong giải pháp chính trị tại Syria.

[mecloud]cLN8QHqLo4[/mecloud]

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news