Tin mới

Saudi Arabia tăng cường viện trợ vũ khí cho phiến quân Syria

Thứ bảy, 10/10/2015, 10:07 (GMT+7)

Ngay sau các cuộc không kích của Nga, Saudi Arabia đã tăng cường viện trợ vũ khí cho 3 nhóm phiến quân khác nhau tại Syria, một quan chức chính phủ nước này tiết lộ với BBC.

Ngay sau các cuộc không kích của Nga, Saudi Arabia đã tăng cường viện trợ vũ khí cho 3 nhóm phiến quân khác nhau tại Syria, một quan chức chính phủ nước này tiết lộ với BBC.

Quân đội Tự do Syria. Ảnh: Reuters

Sự việc này diễn ra ngay sau khi Moscow phát động chiến dịch không kích chống khủng bố theo yêu càu của chính quyền Assad.

Các nhóm phiến quân chống lại quân đội Syria sẽ nhận được thêm các vũ khí công suất mới, hiện đại trong đó có những vũ khí chống tăng dẫn đường, một quan chức "cấp cao" của Saudi nói với BBC.

Ông cho biết những nhóm nhận được hỗ trợ bao gồm Jaish al-Fatah, Quân đội Tự do Syria (FSA) và Mặt trận phía Nam. Vị quan chức này nhấn mạnh Nhà nước Hồi giáo IS và al-Nusra Front sẽ không nhận được bất cứ hỗ trợ vũ khí nào.

Ông này không loại trừ khả năng cung cấp tên lửa đất đối không cho phiến quân. Nhiều người phương Tây sợ rằng những tên lửa này sẽ rơi vào tay chiến binh IS và sẽ được sử dụng để bắn hạ máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoặc máy bay dân sự.

Trong khi đó, một quan chức Vịnh Ả Rập khác đã bày tỏ lo ngại rằng việc can thiệp quân sự của Nga vào Syria sẽ thúc đẩy 1 cuộc thánh chiến mới hoặc chiến tranh thánh chiến.

Vị quan chức này nói với các nhà báo rằng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nhận được cảnh báo từ các nhà ngoại giao Ả Rập tại Đại hội đồng LHQ hồi tuần trước rằng: Những hành động của Moscow tại Syria sẽ tạo ra "quái vật Frankenstein", thu hút các phần tử thánh chiến nhằm "giải phóng Syria khỏi Nga, Iran và các chiến binh Hezbollah khỏi Lebanon.

Tuy nhiên, người này cũng thừa nhận không phải phương Tây hay Vịnh Ả Rập có một chiến lược để giải quyết xung đột đẫm máu diễn ra hơn 4 năm nay, khiến hơn 250.000 người thiệt mạng.

Ông tiếp tục nhân mạnh cần phải tăng cường vai trò lãnh đạo của Mỹ và kịch bả tồi tệ nhất đó là phương Tây chấp nhận thỏa hiệp để ông Assad tiếp tục nắm quyền. Người Ả Rập Sunni tại khu vực sẽ không chấp nhận một thỏa thuận như vậy, ông nói thêm.

Các báo cáo đến sau khi Nga phát động chiến dịch không kích tại Syria vào ngày 30/9, nhắm tới các thiết bị quân sự, trung tâm liên lạc, phương tiện, các kho chứa nhiên liệu và vũ khí của nhóm khủng bố IS. Chỉ hơn 1 tuần, Nga đã tiến hành 120 cuộc xuất kích, tấn công 110 mục tiêu, Bộ quốc phòng nước này tuyên bố.

[mecloud]DZdO8fO3kk[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news