Tin mới

"Nga không lăn xả vào vòng tay ai, cũng chẳng siết ai nghẹt thở"

Thứ ba, 23/09/2014, 09:57 (GMT+7)

Trong bối cảnh Moscow đang chuyển hướng đối ngoại chiến lược sang châu Á, một quan chức Văn phòng chính quyền Tổng thống Putin tuyên bố, Nga "không vội vàng lăn xả vào vòng tay của ai, mà cũng chẳng siết ai nghẹt thở bằng vòng ôm của mình".

Trong bối cảnh Moscow đang chuyển hướng đối ngoại chiến lược sang châu Á, một quan chức Văn phòng chính quyền Tổng thống Putin tuyên bố, Nga "không vội vàng lăn xả vào vòng tay của ai, mà cũng chẳng siết ai nghẹt thở bằng vòng ôm của mình".

 

Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Sergei Ivanov, nhà lãnh đạo Văn phòng chính quyền Tổng thống Nga khẳng định, Nga đã tích cực quan tâm đẩy mạnh hoạt động theo vector châu Á trong chính sách đối ngoại, hoàn toàn không phải là vào thời điểm khủng hoảng ở Ukraine mà từ sớm hơn trước đó rất nhiều.

Theo ông, trong kế hoạch phát triển vùng Viễn Đông và phần châu Á của Nga nói chung, về cơ bản không thể thiếu sự tham gia tích cực của Trung Quốc, cũng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Việt Nam và các nước khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Ông Sergei Ivanov, nhà lãnh đạo Văn phòng chính quyền Tổng thống Nga

Trả lời phỏng vấn của "Rossiyskaya Gazeta", ông Ivanov nhắc rằng, Trung Quốc là nước láng giềng có chung dải biên giới rộng lớn với Nga, đồng thời ông cũng đề cao chính sách đối ngoại độc lập mà Bắc Kinh đang theo đuổi.

Ngoài ra, Trung Quốc là đối tác quan trọng mà Nga đã hợp tác từ lâu trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như BRICS, SCO, và nghiêm túc hiệp lực trên cơ sở song phương. "Chúng tôi dành sự tôn trọng to lớn cho đất nước này", - người đứng đầu chính quyền điện Kremlin nhấn mạnh.

Theo tư liệu của ông Ivanov, "tổng khối lượng giao thương giữa Nga và Trung Quốc năm 2013 lên tới xấp xỉ 100 tỷ USD, trong khi trao đổi thương mại với toàn bộ các nước thuộc khu vực đồng euro, thậm chí là cả khu vực Schengen, đã đạt 450 tỷ USD. 

"Tất nhiên trong điều kiện áp đặt trừng phạt như hiện nay, chỉ số đã giảm xuống, nhưng dù sao cũng vẫn cao hơn so với khối lượng thương mại Nga - Trung nhiều lần", - ông Ivanov so sánh. 

Trong tương quan này, ông xác nhận rằng Nga "không vội vàng lăn xả vào vòng tay của ai, mà cũng chẳng siết ai nghẹt thở bằng vòng ôm của mình. Như lối nói thông thường, đó không phải là cách hành xử của chúng tôi", - ông Sergei Ivanov kết luận.

 

Yên Yên (Nguồn: Tiếng nói nước Nga)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news