Tin mới

Nga lên tiếng “bênh” Triều Tiên vụ tấn công hãng Sony

Thứ sáu, 26/12/2014, 10:14 (GMT+7)

Nga tỏ ra rất thông cảm cho Triều Tiên giữa lúc hãng Sony bị tấn công mạng. Moscow nói rằng bộ phim The Interview khiến Bình Nhưỡng tức giận và điều này “hoàn toàn dễ hiểu”.

Nga tỏ ra rất thông cảm cho Triều Tiên giữa lúc hãng Sony bị tấn công mạng. Moscow nói rằng bộ phim The Interview khiến Bình Nhưỡng tức giận và điều này “hoàn toàn dễ hiểu”.

 

Hãng Sony Pictures bị tấn công mạng

Washington không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh tuyên bố Bình Nhưỡng có liên quan đế vụ tấn công mạng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Lukashevich nói tại một cuộc họp báo. Ông nói thêm rằng việc đe dọa trả đủa cũa Mỹ là “phản tác dụng”.

 

Mỹ đã đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về vụ tấn công mạng hãng Sony Pictures  - hãng sản xuất “The Interview”, bộ phim hài làm về đề tài ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un, thời gian gần đây. Bình Nhưỡng đã bác bỏ vai trò trong vụ tấn công nhưng lại ca ngợi đó là “hành động chân chính”.

 

Ban đầu, Sony đã quyết định không phát hành bộ phim bởi lo ngại về mối đe dọa tấn công các rạp chiếu phim tại Mỹ nhưng cuối cùng, hãng đã chiếu online bộ phim vào ngày 24/12.

Mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên đã trở nên căng thẳng sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 dưng đã dần được cải thiện dưới thời Tổng thống Vladimir Putin. Moscow đã tham gia vào các nỗ lực quốc tế để giúp hòa giải các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, mặc dù các nỗ lực ngoại giao dường như đạt được kết quả rất ít.

Tuần trước, điện Kremlin cho biết đã mời ông Kim Jong-un tới thăm Moscow vào tháng 5 năm tới để tham dự lễ hội đánh dấu kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức.

Bình luận về scandal tấn công mạng hãng Sony, ông Lukashevich nói rằng “khái niệm của bộ phim rất gây hấn và gây tai tiếng và phản ứng từ phía Triều Tiên là hoàn toàn dễ hiểu”.

Ông tiếp tục nói rằng Bình Nhưỡng đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc. Đề nghị này có thể giúp xoa dịu những căng thẳng và phản ánh “mong muốn chân thành của Triều Tiên để điều tra vấn đề này một cách chi tiết”.

Chúng tôi nhận thức được những mối đe dọa trả thù từ Mỹ và kêu gọi các quốc gia mà đang lên án CHDCND Triều Tiên là hoàn toàn phản tác dụng và nguy hiểm. Hành động của họ chỉ làm tăng thêm căng thẳng cho tình hình vốn đã khó khăn tại bán đảo Triều Tiên và có thể dẫn tới cuộc xung đột leo thang hơn”, ông Lukashevich nói.

Bảo Linh (tin tức Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news