Tin mới

Nga lên tiếng vụ siêu tăng Armata "tuột xích" khi diễu hành

Chủ nhật, 10/05/2015, 21:51 (GMT+7)

Trong buổi tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hôm 7/5, siêu tăng được kỳ vọng của quân đội Nga T-14 Armata đã bất ngờ bị "tuột xích" trên Quảng trường Đỏ.

Trong buổi tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng hôm 7/5, siêu tăng được kỳ vọng của quân đội Nga T-14 Armata đã bất ngờ bị "tuột xích" trên Quảng trường Đỏ.

Trong lần thứ hai xuất hiện trước công chúng khi đang tập dượt cho lễ diễu binh ngày 9/5 tới đây, mẫu xe tăng được đánh giá là "bước đột phá" của quân đội Nga đã gặp trục trặc khi không thể di chuyển.

Trong một đoạn video được công khai cho thấy, đoàn xe vẫn tiếp tục di chuyển khi chiếc Armata gặp sự cố đứng im bất động. Sau đó người ta tìm cách kéo chiếc xe đi nhưng không thành. Khoảng 15 phút sau khi gặp sự cố, chiếc xe tăng đã phải cần tới một chuyên gia từ nhà máy Uralvagonzavod, nơi sản xuất mẫu T-14 Armata, để tiếp tục lăn bánh.

Siêu tăng được kỳ vọng của quân đội Nga T-14 Armata đã bất ngờ bị "tuột xích" trên Quảng trường Đỏ.

Báo chí phương Tây cho rằng đây là một sự cố "đáng xấu hổ" của nước Nga.

Người dẫn chương trình của buổi tổng duyệt cố gắng giải thích rằng, việc xe tăng dừng lại đã được “lên kế hoạch từ trước” để cho người xem thấy phương thức “di tản xe tăng” khi sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, tint tức trên trang Gazeta.ru xác định được rằng đúng là chiếc xe tăng bị chết máy.

Ngay sau vụ việc, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được cho là đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới việc xe tăng T-14 Armata gặp trục trặc.

Trong khi đó, qua mạng xã hội Twitter, Phó Tổng giám đốc nhà máy Uralvagonzavod, ông Alexei Zharich chia sẻ: "Hãy thử tưởng tượng xem sự căng thẳng mà các binh sĩ lái xe tăng đó gặp phải. Đây là lần đầu tiên mẫu T-14 Armata được giới thiệu tới công chúng nên sức ép không hề nhỏ. Tất nhiên, quá trình tập luyện để chuẩn bị cho lễ diễu binh vẫn được tiến hành".

Đoạn chia sẻ trên của ông Zharich sau đó đã được xóa đi và thay thế bằng: "Xe tăng Armata vẫn có thể hoạt động đầy đủ mọi chức năng và đang tạo ra dấu ấn riêng".

Một nguồn tin quân đội khác cũng xác nhận với truyền thông Nga rằng vụ "tuột xích" của xe tăng T-14 Armata là do lỗi lái xe, chứ không phải là lỗi kỹ thuật.

Với việc chưa đưa vào sử dụng chính thức, các chuyên gia cho rằng việc mẫu T-14 Armata gặp lỗi trong quá trình thử nghiệm là điều khó tránh khỏi.

Dù đã rất cố gắng nhưng chiếc xe cứu kéo vẫn không thể dịch chuyển chiếc xe tăng Armata ra khỏi vị trí gặp sự cố.

Trong khi đó, ông Victor Murakhovsky, chuyên gia quân sự, thành viên hội đồng chuyên gia thuộc Tiểu ban công nghiệp – quân sự Nga, tin rằng sự việc sẽ không ảnh hưởng tới số phận của chiếc xe tăng và nhà sản xuất.

"Không thể đuổi việc ai được, ngược lại phải thưởng vì trong vòng 3 tháng họ đã làm cho một loạt những xe tăng này vận hành một cách trơn tru khi vừa mới ra khỏi xưởng lắp ráp.

Trong điều kiện hiện nay thì đó là điều không tưởng. Mới 1 năm trước thôi, ít ai dám tin rằng nó có thể tham gia vào lễ duyệt binh" - ông Murakhovsky nói.

Theo lời ông Murakhovsky, nguyên nhân của sự việc có thể là do kíp lái quá hồi hộp dẫn tới mất bình tĩnh.

"Điều này thường xảy ra, vì thế mới cần tập dượt và tổng duyệt.

Mỗi người đều khác nhau, được tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ là thời khắc hồi hộp, đặc biệt là đối với những lính nghĩa vụ trẻ tuổi, họ chưa được trải nghiệm nhiều điều" - ông Murakhovsky cho biết.

Trước đó, sau một thời gian dài nghiên cứu, Nga đã lần đầu tiên ra mắt mẫu xe tăng T-14 Armata. Đây là mẫu xe tăng được nhiều chuyên gia đánh giá có những cải tiến kỹ thuật giúp xe tăng Armata vượt trội so với tất cả các phiên bản của phương Tây.

 Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news