Tin mới

Nga lý giải nguyên nhân máy bay "lạc" vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ ba, 06/10/2015, 11:12 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định máy bay quân sự của nước này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần trước là do điều kiện thời tiết xấu dẫn đến "lỗi điều hướng".

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định máy bay quân sự của nước này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần trước là do điều kiện thời tiết xấu dẫn đến "lỗi điều hướng".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Ngày 3/10, sau khi hoàn tất chuyến bay chiến đấu, trong quá trình di chuyển trên địa hình rừng núi để trở về sân bay Hmaymeen, máy bay quân sự Su-30 của Nga đã bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian rất ngắn, khoảng vài giây".

Một máy bay Su-30 của Nga. Ảnh: Wiki.

CNN dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay Bộ Ngoại giao nước này đã gọi cho giới chức Nga và làm rõ rằng Moscow không được để vụ việc trên tái diễn.

"Thông tin từ Nga sáng nay cho hay điều này xảy ra do sai sót, Moscow tôn trọng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và vụ việc sẽ không lặp lại", ông Davutoglu nói.

Trước đó, hôm 3/10, một máy bay Su-30 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Hatay. Theo Thổ Nhĩ Kỳ, hành động này kéo dài trong phòng 2 phút.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã điều hai chiến đấu cơ F-16 đang tuần tra ở khu vục trên ra ngăn chặn. Phi cơ Nga đã quay lại không phận Syria sau khi bị cảnh báo.

Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu cho rằng máy bay trên có thể là SU-29 hoặc SU-24 của Nga mà không quân Syria cũng sở hữu. Sau đó, họ xác định đó là mẫu SU-30 mà chỉ duy nhất Nga sử dụng.

Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành vi xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của Nga, đồng thời kêu gọi Moscow cư xử "an toàn và trách nhiệm".

Xem thêm video Nga đưa hệ thống tác chiến điện tử tân tiến tới tiêu diệt IS:

[mecloud]vqpu8bJTbK[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bộ Ngoại giao