Tin mới

Nga mở chiến dịch không kích IS lớn nhất để "rửa hận"

Thứ năm, 19/11/2015, 08:55 (GMT+7)

Nga đã huy động tới 25 máy bay ném bom hạng nặng thực hiện chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào Nhà nước Hồi giáo vừa để trả thù việc máy bay chở khách nước này bị IS đánh bom, vừa chứng minh sức mạnh áp đảo của quân đội Nga.

Nga đã huy động tới 25 máy bay ném bom hạng nặng thực hiện chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào Nhà nước Hồi giáo vừa để trả thù việc máy bay chở khách nước này bị IS đánh bom, vừa chứng minh sức mạnh áp đảo của quân đội Nga.

National Interest đưa tin, Điện Kremlin hôm 17/11 đã triển khai một chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria để đáp trả việc nhóm khủng bố này đã đánh bom chiếc máy bay Airbus A321 hôm 31/10 khiến 224 người thiệt mạng.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hàng loạt tên lửa đã phóng đi từ các oanh tạc cơ chiến lược của nước này như Tupolev Tu-22M3 Backfire, Tu-95MS Bear và Tu-160 Blackjack. Tàu chiến Nga trên Địa Trung Hải cũng bắn tên lửa hành trình nhằm vào Raqqa, thủ phủ của IS ở Syria.

Nga đã huy động tới 25 máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 trong chiến dịch không kích lớn nhất nhiều thập kỷ qua. Ảnh: Reuters

Theo đánh giá, chiến dịch này đánh dấu lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây các máy bay ném bom chiến lược Nga mới tham gia chiến đấu.

Cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc không kích đã phá hủy 14 mục tiêu quan trọng của IS, làm suy giảm đáng kể khả năng xuất khẩu dầu mỏ bất hợp pháp của quân khủng bố.

Tướng Valery Gerasimov, tham mưu trưởng của quân đội Nga tuyên bố, cuộc không kích hôm thứ 3 là một phần trong "kế hoạch mới chống IS".

Bình luận viên David Axe từ Daily Beast miêu tả đòn phủ đầu mới nhất của Moscow nhằm vào IS là "một trong những chiến dịch oanh kích lớn và phức tạp nhất trong lịch sử hiện đại".

Việc huy động tới 25 máy bay ném bom hạng nặng trong một nhiệm vụ tấn công cũng được xem như một nước đi mạnh tay của Điện Kremlin.

"Khi 25 chiến đấu cơ mạnh mẽ nhất thế giới cùng tấn công tại một thời điểm, đó còn hơn cả một cuộc không kích đơn thuần. Đó là một tuyên bố tới cả thế giới", Axe bình luận.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng đã yêu cầu tuần dương hạm Moskva đang hoạt động trên Địa Trung Hải phối hợp tác chiến với các lực lượng Pháp tại khu vực, động thái cho thấy sự hợp tác bước đầu của Nga và phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố.

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga dội bom, hủy diệt 500 xe chở dầu của IS:

[mecloud]M0rqdT8Bog[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news