Tin mới

Nga - Mỹ bắt tay, giấc mơ đế chế Hồi giáo của IS sắp lụi tàn

Thứ ba, 15/03/2016, 15:40 (GMT+7)

Một hiệp ước lịch sử của Mỹ và Nga có thể sẽ là dấu chấm hết cho giấc mơ đế chế Hồi giáo của nhóm khủng bố IS ở Syria.

Một hiệp ước lịch sử của Mỹ và Nga có thể sẽ là dấu chấm hết cho giấc mơ đế chế Hồi giáo của nhóm khủng bố IS ở Syria.

Theo Express, trong những gì được xem là tín hiệu hợp tác quân sự quan trọng nhất kể từ khi cuộc chiến chống IS bắt đầu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Điện Kremlin đã chuẩn bị sẵn sàng để cùng với Washington đánh bại nhóm khủng bố Hồi giáo IS tại thành trì của chúng ở Raqqa, Syria.

Trong bối cảnh nền tảng cuộc chay đua từ thời chiến tranh lạnh và mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Moscow và phương Tây, cả hai nước đã cùng bỏ qua những bất đồng sang một bên để cùng theo đuổi mục tiêu chung chống IS.

Cái bắt tay của Nga - Mỹ sẽ là cơn ác mộng đối với nhóm khủng bố IS. Ảnh: Express 

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình cuối tuần qua, Ngoại trưởng Nga tiết lộ rằng, một hiệp ước đã được soạn thảo giữa hai nước nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo thỏa thuận này, các máy bay Nga sẽ tập trung vào khu vực thành cổ Palmyra, nơi bị IS chiếm giữ từ tháng 5/2015.

Trong khi đó, liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào thủ phủ tự xưng Raqqa của IS ở miền bắc Syria.

Tuy nhiên, điều quan trọng là, Nga đã đề nghị sẽ phối hợp tấn công ở Syrria để hỗ trợ chiến dịch ném bom của Mỹ.

"Chúng tôi sẵn sàng phối hợp hành đọng với Mỹ, vì Raqqa ở phía đông Syria và liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng chủ yếu hoạt động tại đó.

"Có thể, điều này không phải là bí mật nếu tôi nói rằng Mỹ đã đề nghị phân công hoạt động với Nga tại một số nơi: Không quân Nga sẽ tập trung giải phóng Palmyra, còn liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng với sự hỗ trợ của Nga sẽ giải phóng Raqqa".

Nga đã đề nghị sẽ phối hợp tấn công ở Syrria để hỗ trợ chiến dịch ném bom của Mỹ ở Raqqa. Ảnh: Getty Images

Tháng 6/2014, IS đã khiến cả thế giới chấn động khi các chiến binh thánh chiến của tổ chức này đã lái những chiếc xe tăng bị đánh cắp vào Raqqa và tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo.

Dưới những đòn không kích dồn dập của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu, IS đã dần để mất rất nhiều diện tích lãnh thổ mà chúng kiểm soát được trước đó ở Iraq và Syria. Mặc dù vậy, nhóm khủng bố này vẫn kiểm soát một số thành phố và những tuyến đường cung ứng chính.

Nếu IS bị đánh bại ở Raqqa - nơi trú ngụ của những cơ quan cốt lõi và các đầu sỏ, đó sẽ là dấu hiệu cho sự tàn lụi của nhóm khủng bố này.

Các chiến đấu cơ Nga được cho là đã phát động một cuộc tấn công lớn ở Palmyra hôm 10/3. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy nỗ lực của chính phủ Syria nhằm giành lại di tích lịch sử nổi tiếng đã rơi vào tay IS cách đây gần một năm.

Hàng chục chiến binh IS đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc không kích càng làm tăng thêm áp lực đối với nhóm khủng bố trong bối cảnh chúng để mất ngày càng nhiều lãnh thổ.

Chiến đấu cơ Nga không kích IS ở Palmyra. Ảnh: Getty Images

Chiến thuật mà IS đang áp dụng Syria càng phản ánh rõ hơn tình trạng căng thẳng của nhóm này. Những cuộc đánh bom tự sát mà các chiến binh IS thực hiện chỉ cho thấy chúng muốn gây thương vong tối đa, không phải để giành lại lãnh thổ.

Đài Quan sát nhân quyền Syria cho biết, các chiến đấu cơ Nga đã thực hiện 150 đợt tấn công ở Palmyra hôm 9/3, và sau đó là những cuộc tấn công dữ dội hơn hôm 10/3.

"Nếu chiếm được Tadmur (Palmyra) và Qarayatain, chính phủ Syria đã giành lại được một khu vực địa lý rộng lớn của quốc gia này", Giám đốc Đài Quan sát nhân quyền cho biết.

Việc để mất Palmyra và sa mạc xung quanh sẽ giảm xuống 20% lãnh thổ mà IS đang kiểm soát ở Syria.

Xem thêm video bão lửa BM-21 Grad hủy diệt khủng bố ở Latakia:

[mecloud]f6he0zZwGm[/mecloud]

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news