Tin mới

Nga, Mỹ chạy đua chế tạo máy bay ném bom chiến lược mới (P1)

Thứ ba, 06/05/2014, 14:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hiện nay, lực lượng không quân chiến lược\ncốt lõi của Nga và Mỹ vẫn đang được trang bị những chiếc máy bay ném bom tầm xa\nthế hệ cũ. Chính vì vậy hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới đang tập trung\nnghiên cứu và phát triển máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới nhằm trang bị\ncho không quân trong tương lai.

(Tinmoi.vn) Hiện nay, lực lượng không quân chiến lược cốt lõi của Nga và Mỹ vẫn đang được trang bị những chiếc máy bay ném bom tầm xa thế hệ cũ. Chính vì vậy hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới đang tập trung nghiên cứu và phát triển máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới nhằm trang bị cho không quân trong tương lai.

Trong lực lượng không quân chiến lược Mỹ hiện vẫn đang được trang bị với số lượng lớn máy bay Boeing B-52H Stratofortress được xây dựng vào năm 1962, máy bay B- 2 Spirit ra đời cuối cũng năm 90 của thế kỷ trước. Còn đối với lực lượng không quân Nga là các máy bay Tu-95MS được phát triển từ năm 1979, máy bay Tu-160 cất cánh vào những năm 80.

Nga, Mỹ chạy đua chế tạo máy bay ném bom chiến lược mới (P1)

Máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Mỹ

Mặc dù hiện nay, máy bay ném bom chiến lược B- 2 Spirit (Mỹ) và Tu-160 (Nga) vẫn đang đáp ứng được yêu cầu của quân đội nhưng các chuyên gia vũ khí của 2 cường quốc này nhận định rằng, 2 dòng máy bay Boeing B-52H Stratofortress (Mỹ) và Tu-95MS (Nga) cần phải thay thế sớm nhất và trong tương lai không xa nữa B- 2 Spirit (Mỹ), Tu-160 (Nga) cũng sẽ lỗi thời.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của không quân Nga

Bởi vậy trong thập kỷ tới, không quân Mỹ và Nga cần thiết phải được trang bị máy bay ném bom chiến lược mới, có thể là một thay thế xứng đáng với các máy bay hiện có. Hiện nay Nga và Mỹ đang tập trung phát triển riêng rẽ dự án máy bay ném bom chiến lược cho tương lai. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu qua về các dự án này.

Dự án máy bay ném bom chiến lược PAK DA của Nga

Dự án phát triển máy bay ném bom hạng nặng tầm xa PAK DA là một trong những dự án quan trọng nhất của lực lượng không quân nói riêng và của quân đội Nga nói chung. Các chuyên gia vũ khí của Nga tin tưởng rằng, với nền tảng khoa học kỹ thuật hàng không hiện có thì Moscow hoàn toàn có đủ năng lực để cho ra đời phiên bản máy bay ném bom PAK DA, loại máy bay này sẽ là lực lượng chủ đạo của không quân Nga trong tương lai.

Quân đội Nga đã giao cho công ty Tupolev làm chủ dự án phát triển máy bay PAK DA. Công ty Tupolev chính là nơi cho ra đời các dòng máy bay ném bom chiến lược Tu- 95MS, Tu-160 đang được sử dụng hiện nay. Công ty này đang sở hữu hàng loạt các chuyên gia và kỹ sư hàng đầu của Nga trong lĩnh vực hàng không. Ngoài ra với bề dày kinh nghiệm trong việc phát triển các máy bay ném bom thế hệ trước. Công ty Tupolev đã chiếm được niềm tin của quân đội Nga và bản hợp đồng đã được ký kết vào năm 2009.

Mô hình máy bay PAK-DA

Theo một số nguồn tin tức, đến nay bản thiết kế chính thức của PAK DA đã hoàn thiện và trong năm 2014 thì quân đội Nga đã bắt đầu rót kinh phí cho công ty Tupolev để bắt đầu vào giai đoạn sản xuất và thử nghiệm các chi tiết của máy bay PAK DA. Theo kế hoạch là đến cuối thập niên nay, PAK DA sẽ tiến hành bay thử nghiệm.

Đáng tiếc là phần lớn các thông tin về các khía cạnh kỹ thuật của máy bay PAK DA vẫn còn được giữ bí mật. Công bố những thông tin chính thức về các yêu cầu kỹ thuật đối với máy bay mới là cực kỳ khan hiếm.

Ví dụ, mùa hè năm ngoái, Tư lệnh Không quân, Trung tướng Bondarev nói rằng chiếc máy bay PAK DA sẽ đạt vận tốc cận âm, tầm tác chiến rất rộng lớn và có thể mang theo một lượng vũ khí khổng lồ (trên 30 tấn) hơn cả máy bay Tu-160. Ngoài các loại bom, PAK DA còn có khả năng được trang bị các các loại tên lửa siêu thanh có khả năng tấn công từ xa các mục tiêu trên mặt đất của đối phương (tên lửa Kh-22, X-55 hay Kh-101).

Các chuyên gia vũ khí nhận định, với tốc độ cận âm và phạm vi hoạt động lớn, cũng như một tải trọng vũ khí siêu khủng như vậy nên các máy bay PAK DA sẽ được xây dựng theo dạng cánh bay.

Số lượng máy bay PAK DA dự kiến xây dựng không được tiết lộ. Có lẽ sự xuất hiện của con số đó sẽ được biết đến trong các giai đoạn tiếp theo của dự án, khi các khả năng chiến đấu của máy bay mới được đánh giá, cũng như chi phí của nó. Dựa trên thực tế rằng PAK DA được xây dựng để thay thế các máy bay ném bom tầm xa hiện có nên nó có thể được sản xuất vài chục chiếc.

H.Y (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news