Tin mới

Nga – Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo

Thứ năm, 05/05/2016, 09:02 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/5 tuyên bố một thỏa thuận ngừng bán sẽ có hiệu lực tại thành phố Aleppo - nơi bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất Syria. Theo đó, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận chấm dứt bạo lực ở Aleppo và các khu vực xung quanh.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/5 tuyên bố một thỏa thuận ngừng bán sẽ có hiệu lực tại thành phố Aleppo - nơi bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất Syria. Theo đó, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận chấm dứt bạo lực ở Aleppo và các khu vực xung quanh.

Hai nước đã kết thúc đàm phán từ hôm 3/5 và giám sát chặt chẽ xem liệu lệnh ngừng bắn có bị hoãn lại hai không. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết mặc dù bạo lực đã giảm xuống nhưng vẫn còn tiếp tục.

"Những cuộc tấn công chống lại dân thường Syria không bao giờ  là hợp lý và điều này phải dừng lại ngay lập tức", ông Toner nói trong tuyên bố hôm 4/5.

"Mục tiêu của chúng tôi vẫn còn và luôn là chấm dứt cuộc chiến ở khắp Syria chứ không phải một loạt lệnh ngừng bắn ở cấp địa phương".

Nga - Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo, Syria. Ảnh: Getty

Căn cứ không quân của Nga ở Syria

Các chiến đấu cơ của Nga sẽ tiếp tục hoạt động tại căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia - bàn đạp cho cuộc không kích của Nga tại nước này.

Gần 2 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ rút "phần chính" của quân đội nước này khỏi Syria, các máy bay tấn công được chiến đấu cơ hỗ trợ sẽ tiếp tục cất cánh và hạ cánh đều đặn.

Căn cứ không quân này nằm ở bờ biển Địa Trung Hải phía tây bắc Syria vẫn còn là một mối quan ngại quân sự lớn. Trong khi một số chiến đấu cơ đã được đi, các quan chức quân đội Nga đã nâng cấp phi đội trực thăng của mình tại căn cứ này, bổ sung thêm những chiếc Mi-28 tới để tuần tra liên tục.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết các máy bay Nga đã thực hiện 87 lần xuất kích tấn công IS trong 4 ngày qua.

Các cuộc tấn công nhằm vào những tài sản của nhóm khủng bố này tại Raqqa và Deir Ezzor.

[mecloud]vWLTcEqAZU[/mecloud]

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn

Cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ là một phần nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực trên khắp Syria. Hội đồng Bảo an LHQ đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hôm 4/5 để bàn về bạo lực tại Aleppo sau đề nghị của Anh và Pháp.

Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft đã nhấn mạnh rằng: "Hội đồng này có nghĩa vụ với người dân Aleppo. Chúng ta có nghĩa vụ cho thấy chúng ta đang bảo vệ họ, chúng ta đang cố tìm ra giải pháp chính trị khó nắm bắt để chấm dứt cuộc chiến này".

Ông Rycroft cho biết người dân Syria đã mất niềm tin vào LHQ và để phục hồi niềm tin, LHQ cần phải ngưng cuộc tàn sát này lại.

Ông hoan nghênh thỏa thuận của Nga-Mỹ nhưng cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an ban hành một tuyên bố để lên án bạo lực và yêu cầu chấm dứt bạo lực.

Jeffrey Feltman, phó tổng thư ký phụ trách vấn đề chính trị, nói với với hội đồng rằng việc chấm dứt chiến sự cần phải được theo dõi. Ông lưu ý về các thỏa thuận giữa Nga và Mỹ: "Chúng tôi kêu gọi các bên tuân thủ thỏa thuận này ngay lập tức và toàn diện".

Ông đổ lỗi cho cả 2 bên về vấn đề bạo lực - chính phủ Syria thì ném bom còn phe đối lập thì pháo kích.

Đồng nghiệp của ông, Stephen O'Brien, phó tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo cũng lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn. "Cuộc sống của người dân Aleppo thật khủng khiếp và đã mất hết ý nghĩa", ông O'Brien nói.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news