Tin mới

Nga, Mỹ tố nhau oanh tạc thành phố lớn nhất Syria

Thứ sáu, 12/02/2016, 07:39 (GMT+7)

2 chiến đấu cơ A-10 của Lực lượng Không quân Mỹ đã tiến hành không kích Aleppo trong ngày 10/2, phá hủy 9 cơ sở, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Cùng ngày, Lầu Năm Góc đã cáo buộc Moscow ném bom vào 2 bệnh viện tại thành phố này mặc dù không có chuyến bay nào của Nga tại đây.

2 chiến đấu cơ A-10 của Lực lượng Không quân Mỹ đã tiến hành không kích Aleppo trong ngày 10/2, phá hủy 9 cơ sở, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Cùng ngày, Lầu Năm Góc đã cáo buộc Moscow ném bom vào 2 bệnh viện tại thành phố này mặc dù không có chuyến bay nào của Nga tại đây.

[mecloud]Dux0kSHMov[/mecloud]

Tờ Russia Today dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 11/2 cho biết: "Ngày hôm qua, vào lúc 13h55 theo giờ Moscow (10h55 giờ GMT), 2 máy bay tấn công A-10 của Mỹ đã từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào không phận Syria, bay ngay tới thành phố Aleppo và ném bom vào các mục tiêu tại đó".

Cũng trong ngày 10/2, ông Konashenkov đã dẫn lời của người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steven Warren tuyên bố rằng các máy bay Nga đã ném bom 2 bệnh viện ở Aleppo.

"Theo lời ông ấy thì khoảng 50.000 người Syria được cho đã đã bị tước đoạt những nhu cầu cơ bản", ông Konashenkov nói đồng thời chỉ ra là ông Warren đã quên đề cập tới tọa độ của các bệnh viện hay thời gian xảy ra không kích hoặc nguồn tin. "Hoàn toàn không có gì cả", ông nói.

"Không có chiến đấu cơ của Nga nào thực hiện không kích tại thành khu vực thành phố Aleppo ngày hôm qua. Mục tiêu gần nhất của Nga nằm cách thành phố này 20 km", ông Konashenkov nhấn mạnh đồng thời nêu ra điều ngược lại là những chiếc máy bay của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đều đã hoạt động tại Aleppo, "cả máy bay thông thường và máy bay không người lái".

"Nói thật với các bạn là chúng tôi không có thời gian làm rõ xem 9 mục tiêu bị máy bay Mỹ ném bom tại Aleppo ngày hôm qua là gì. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn", ông Konashenko nói.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc trên, nói rằng các báo cáo của Nga là "sai" và Mỹ không thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào tại Aleppo hôm 10 hay 11/2, NBC đưa tin.

Vào ngày 10/2, Mỹ cáo buộc Không quân Nga đánh vào 2 bệnh viện tại Aleppo.

"Tình hình bên trong và quanh Aleppo, theo quan điểm của chúng tôi, là ngày càng trở nên nghiêm trọng", Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Chiến dịch Nhổ tận gốc (Operation Inherent Resolve) nói hôm 10/2. "Với việc phá hủy 2 bệnh viện chính ở Aleppo do Nga và quân chính phủ thực hiện, hơn 50.000 người Syria hiện không có bất cứ sự giúp đỡ nào về mặt y tế".

Ông Warren nói thêm rằng: "Có rất ít thậm chí là không có IS ở khu vực Aleppo vì vậy, vào thời điểm này, đây là những vụ tấn công riêng biệt".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết các nước phương Tây không bao giờ chia sẻ thông tin tình báo về khủng bố tại Syria cho Moscow mặc dù họ nhận được bản đồ đánh dấu vị trí của những kẻ khủng bố từ phía Nga.

"Giờ đây, họ chỉ trích chúng tôi, nói chúng tôi bay sai, ném bom nhầm địa điểm. Chúng tôi liệu có nên gửi thêm bản đồ cho họ nữa không?", ông Konashenkov tự hỏi.

Ông Konashenkov đã cáo buộc các kênh truyền hình phương Tây đăng tải những tàn tích của thành phố Aleppo, bị tàn phá từ rất lâu trước khi Không quân Nga được triển khai tới Syria và nói đây là do Nga làm.

Không quân Nga đã thực hiện hơn 500 lần xuất kích, loại bỏ gần 1.900 căn cứ của khủng bố tại Syria từ ngày 4/2-11/2. Bộ Quốc phòng Nga báo cáo có 2 chỉ huy cấp cao của khủng bố đã bị tiêu diệt.

[mecloud]T6jRsHH9fU[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Aleppo