Tin mới

Nga nói gì về việc thất thủ ở Palmyra trước IS

Thứ ba, 13/12/2016, 10:16 (GMT+7)

Khi được hỏi việc để mất Palmyra có gây thiệt hại cho uy tín của Nga hay không, người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, việc IS đánh chiếm thành phố sẽ làm xấu đi hình ảnh của toàn thế giới văn minh, của những người đang khoanh tay và ngồi không, chứ không phải Nga.

Khi được hỏi việc để mất Palmyra có gây thiệt hại cho uy tín của Nga hay không, người phát ngôn của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, việc IS đánh chiếm thành phố sẽ làm xấu đi hình ảnh của toàn thế giới văn minh, của những người đang khoanh tay và ngồi không, chứ không phải Nga.

Tối ngày 11/12, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố thông qua hãng tin Amaq của chúng rằng, các tay súng IS đã hoàn toàn chiếm được thành phố cổ Palmyra, sau khi toàn bộ lực lượng Syria còn đóng giữ ở phía nam rút hết khỏi thành phố.

"Chúng tôi lấy làm tiếc là chưa thể vô hiệu hóa hoàn toàn những hoạt động tiến công chủ động như vậy", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng đảm bảo rằng Nga sẽ tiếp tục chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế cũng như giúp đỡ Các Lực lượng vũ trang Syria.

Đáp lại câu hỏi việc để mất thành phố có gây thiệt hại cho uy tín của Moscow hay không, ông Peskov nói rằng việc phiến quân đánh chiếm Palmyra sẽ làm xấu đi hình ảnh của toàn thế giới văn minh, của những người đang khoanh tay và ngồi không, chứ không phải Nga.

Phiến quân IS đã chiếm được thành cổ Palmyra. Ảnh: AP

Đồng thời, ông lưu ý cho tới nay vẫn vắng bóng sự phối hợp hành động và hợp tác thực sự với các nước khác, đặc biệt là với Mỹ.

"Đây là sự hợp tác có thể giúp tất cả chúng ta né tránh có hiệu quả những vụ tấn công như vậy từ phía khủng bố".

Sau thất bại nặng nề để mất thành cổ Palmyra vào tay IS đêm ngày 11, rạng sáng ngày 12/12, Quân đội Syria (SAA) đã rút lui ra ngoại vi thành phố Aleppo, để thiết lập một tuyến phòng thủ mới cách thành cổ vài km về phía tây, chờ đợi quân tiếp viện.

M số đơn vị của quân đội Syria đã lưu lại ở trong khu vực rìa ngoài thành phố để hỗ trợ các đơn vị khác rút lui về phía tây. Tuy nhiên, IS cũng tiếp tục tấn công sang hướng Tây, dọc theo quốc lộ Homs-Palmyra và truy đuổi lực lượng chặn hậu này. 2 bên đã chạm súng ở khu vực các quận phía Tây, sau đó quân đội Syria rút hết và IS tiếp tục chiếm 2 làng al-Bayarat và al-Dawa.

Cùng với đó, IS vẫn đang mở một cuộc tấn công quyết liệt vào căn cứ không quân T4 (Tiyas) mà chúng đã thất bại hôm 11/12, nhằm tạo thế ỷ dốc cho Palmyra, đồng thời phá hủy căn cứ không quân Nga dùng để hỗ trợ cho quân đội Syria.

Vào chiều ngày 12/12, IS chiếm được hết những khu vực ngoại vi xung quanh căn cứ quân sự T4. Việc Palmyra thất thủ đã khiến căn cứ này bị cô lập và có thể bị IS đánh chiếm trong nay mai.

Căn cứ không quân T-4 không chỉ là sân bay quân sự duy nhất mà còn là căn cứ quân sự cuối cùng đang còn hoạt động của Quân đội Syria ở phía đông tỉnh Homs. Nếu để mất T4 thì đó sẽ là một thảm họa đối với các lực lượng chính phủ còn lại trong khu vực sa mạc này.

[mecloud]OHsaSUyvvO[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news