Tin mới

Nga nói nhờ Mỹ mà IS chiếm được bắc Iraq và Syria

Thứ tư, 05/10/2016, 16:01 (GMT+7)

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chính cuộc chiến giả tạo không mệt mỏi của Mỹ đã giúp nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ được bắc Iraq và sau đó là Syria.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chính cuộc chiến giả tạo không mệt mỏi của Mỹ đã giúp nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ được bắc Iraq và sau đó là Syria.

"Chúng tôi muốn đưa ông Ernest trở về trái đất để nhắc nhở rằng chính là nhờ cuộc chiến giả tạo không mệt mỏi của Mỹ mà nhóm khủng bố IS trước tiên chiếm giữ phía bắc Iraq, sau đó gần như nuốt chửng Syria", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói trong cuộc họp báo sau khi phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest tuyên bố rằng Nga "đã không đạt được bất kỳ mục tiêu gì trong cuộc chiến chống IS.

Ông Konashenkov cũng lưu ý rằng cho đến nay Nga vẫn không được đối tác Mỹ trả lời câu hỏi tại sao nhóm khủng bố Al-Nusra Dzhabhat lại được Washington "bảo trợ trực tiếp một cách đáng kinh ngạc".

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chính Mỹ đã giúp IS chiếm giữ được bắc Iraq và sau đó là Syria. Ảnh: Sputnik

Trước đó, ông Konashenkov nói rằng thỏa thuận về lệnh ngừng bắn tại Syria với Mỹ đã thất bại.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/10 thông báo đã điều một hệ thống tên lửa S-300 đến căn cứ hải quân ở thành phố Tartus, Syria.

"Hệ thống phòng không S-300 đã được chuyển tới Cộng hòa Arab Syria. Động thái này nhằm đảm bảo an toàn cho căn cứ hải quân ở thành phố Tartus, Syria, và các tàu hoạt động trong khu vực", RT dẫn lời ông Igor Konashenkov nói.

Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo xác nhận sau khi Fox News đưa tin Moscow triển khai một hệ thống S-300 tại Syria. Fox News dẫn lời ba quan chức Mỹ cáo buộc Nga "tiếp tục tăng cường hoạt động quân sự ở Syria".

Phản ứng lại điều này, ông Konashenkov nói không hiểu "vì sao phương Tây lại nghiêm trọng hóa việc điều động S-300".

"S-300 đơn thuần chỉ là hệ thống phòng thủ và không tạo ra mối đe dọa nào".

Xem thêm video:

[mecloud]g8VqLoNn84[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news