Tin mới

Nga ráo riết tăng cường lực lượng tại Syria

Thứ bảy, 08/10/2016, 10:41 (GMT+7)

Nga đã tăng cường xây dựng lực lượng của mình ở Syria kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ vào cuối tháng chín, gửi thêm quân lính, máy bay và các hệ thống tên lửa tiên tiến tới Syria, phân tích dữ liệu của Reuters sẽ cho thấy lực lượng ở Nga đang phát triển như nào.

Nga đã tăng cường xây dựng lực lượng của mình ở Syria kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ vào cuối tháng chín, gửi thêm quân lính, máy bay và các hệ thống tên lửa tiên tiến tới Syria, phân tích dữ liệu của Reuters sẽ cho thấy lực lượng ở Nga đang phát triển như nào.

Các dữ liệu cho thấy Nga đã tăng gấp đôi các chuyến hàng tiếp tế chạy bằng đường hàng không và đường biển so với giai đoạn gần hai tuần trước cuộc ngưng bắn. Đây dường như là chiến dịch triển khai quân sự lớn nhất của Nga tới Syria kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ rút một số lực lượng Nga khỏi Syria hồi tháng ba.

Hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: Telegraph

Tổng số nhân lực của Nga tại Syria cũng tăng lên, có thể đây là các chuyên gia để vận hành hoạt động hệ thống S-300, hệ thống tên lửa đất đối không mới được Nga triển khai tại Syria, các nhà phân tích quân sự cho biết.

Hệ thống S-300 sẽ cải thiện khả năng của Nga trong việc kiểm soát không phận Syria, nơi lực lượng của Moscow ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, và có thể được sử dụng để ngăn chặn triệt để hơn các hành động của Hoa Kỳ, phía Nga nói.

"S-300 về cơ bản đã cung cấp cho Nga khả năng tuyên bố một vùng cấm bay trên Syria," Justin Bronk, một nhà nghiên cứu tại Viện Royal United Services (RUSI) ở London cho biết.

"Hệ thống này sẽ vô hiệu hóa mọi nỗ lực của không quân Mỹ. Nga chỉ tuyên bố đơn giản rằng:." Chúng tôi sẽ tiếp tục bay và bất cứ hành động nào nhằm cố gắng đe dọa máy bay của chúng tôi sẽ được xem như là hành động thù địch và sẽ bị phá hủy."  Một quan chức cấp cao của lực lượng không quân, nói với điều kiện giấu tên cho biết. Ông này cũng từ chối trả lời về sự gia tăng các lô hàng tiếp tế.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời các câu hỏi bằng văn bản.

Nhưng đối chiếu với dữ liệu của các blogger Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho dự án Tin tức Hải quân trực tuyến Bosphorus, và sau đó dựa trên những phân tích của Reuters, cho thấy hàng tiếp viện gửi qua "đường hỏa tốc Syria" của Nga từ Biển Đen đã tăng lên suốt tháng Chín và đạt đỉnh điểm vào cuối tuần trước.

Các dữ liệu cho thấy 10 tàu hải quân Nga đã đi qua eo biển Bosphorus để đến Syria từ cuối tháng Chín, so với chỉ 5 tàu đi qua đây trong khoảng thời gian 13 ngày trước khi thực hiện lệnh ngừng bắn từ 27/8 - 7/9.

Một phóng viên Reuters đã thấy trong số 10 tàu tiến qua eo biển Bosphorus hướng về phía Địa Trung Hải hôm thứ Sáu có cả tàu The Mirazh, một tàu tên lửa loại nhỏ.

Hai tàu tên lửa khác của Nga đã được triển khai đến Địa Trung Hải hôm thứ Tư.

Một số trong những con tàu được gửi đến Syria chở theo lượng hàng hóa nặng đến mức hầu như không thể nhìn thấy thân tàu trên mặt nước, tàu này đã cập cảng tại căn cứ hải quân Tartus của Nga ở tỉnh Latakia,Tây Syria. Reuters không xác minh được loại hàng hóa mà tàu này đã chở theo là gì.

Quân đội và các thiết bị của Nga cũng đang được đưa trở lại Syria bằng đường hàng không, theo dữ liệu trên trang web FlightRadar24.com.

Máy bay vận tải quân sự của Nga đã bay đến Hmeymim căn cứ không quân của Nga tại Syria 6 lần trong sáu ngày đầu tháng Mười - so với 12 lần tháng trong tháng Chín và tháng Tám, một phân tích dữ liệu của Reuters cho thấy.

Mâu thuẫn gay gắt gia tăng

Nga đã gửi lực lượng không quân sang hỗ trợ quân đội Syria từ một năm trước khi Moscow sợ quân đội của tổng thống Assad không thể chống lại các cuộc tấn công của các nhóm phiến quân. Các lực lượng do Mỹ dẫn đầu cũng đã thực hiện các cuộc không kích ở Syria, với mục tiêu được tuyên bố là các vị trí của nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân đội Nga tại Syria. Ảnh: RT

Các cuộc không kích đã gia tăng trong hai tuần qua, chủ yếu tại các khu vực do nhóm phiến quân nổi dậy nắm giữ ở thành phố Aleppo, nơi nằm trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc nội chiến, hơn 300.000 dân thường tại Aleppo đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm rưỡi và vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Kể từ sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn trong tháng trước, mâu thuẫn giữa Mỹ và Nga đã gia tăng nhanh chóng. Washington đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Moscow về việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn mới.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters vào ngày 28 tháng 9 rằng Washington đã bắt đầu xem xét các phản ứng cứng rắn hơn đối với các cuộc tấn công vào Aleppo, bao gồm cả khả năng thực hiện không kích vào một căn cứ không quân của tổng thống Assad.

"Họ (Nga) có lẽ đã phỏng đoán rằng cuối cùng, Mỹ cũng sẽ thay đổi các Chính sách", Bronk nói, khi được hỏi về những dữ liệu do Reuters cung cấp.

"Họ đang suy nghĩ: 'Chúng ta sẽ phải làm điều gì đó để chuẩn bị ứng phó trước, vì vậy tốt hơn hết là chuẩn bị một nguồn hậu cần dồi dào từ bây giờ ... trước khi hoạt động tiếp viện có khả năng trở nên quá nhạy cảm '. "

Các dữ liệu của FlightRadar24.com cho thấy máy bay vận tải Ilyushin Il-76 và Antonov An-124  của quân đội Nga đã bay đến Syria nhiều lần mỗi tháng. Tuy nhiên, chưa có nguồn tin nào xác minh được những máy bay trên trở theo gì.

Nhưng máy bay vận tải Il-76 và An-124 có thể mang tới 50 và 150 tấn thiết bị tương ứng, trước đây những máy bay này đã từng được sử dụng để vận chuyển xe hạng nặng và máy bay trực thăng tới Syria.

Các máy bay chở khách do nhà nước điều hành cũng đã thực hiện từ 6 đến 8 chuyến bay từ Moscow đến Latakia mỗi tháng. Các quan chức phương Tây nói rằng những chuyến bay này được thực hiện để trở quân lính, nhân viên hỗ trợ và đội ngũ kỹ sư.

Vào đầu tháng Mười, một chiếc máy bay quân sự Ilyushin của Nga đã bay đến Syria từ Armenia hai lần. Các quan chức ở Yerevan cho biết những chuyến bay nhằm thực hiện viện trợ nhân đạo từ Armenia, một đồng minh của Nga.

Tờ Izvestia của Nga tuần trước đăng tải thông tin rằng một nhóm chiến đấu cơ Su-24 và Su-34 đã bay đến căn cứ Hmeymim ở Syria, đưa số lượng chiến đấu cơ của Nga tại Syria trở về con số xấp xỉ với thời điểm mà Nga tuyên bố rút một phần lực lượng khỏi Syria hồi tháng Ba.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news