Tin mới

Nga sẵn sàng lắp tên lửa cho chiến hạm Gepard của Việt Nam

Thứ tư, 07/10/2015, 18:58 (GMT+7)

Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk cho biết, Nga sẵn sàng tích hợp hệ thống tên lửa hành trình lớp Club cho tàu hộ vệ Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam.

TTXVN/Vietnam+ dẫn nguồn tin từ Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk cho biết, Nga sẵn sàng tích hợp hệ thống tên lửa hành trình lớp Club cho tàu hộ vệ Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam.

“Chúng tôi cung cấp hai tàu khu trục đầu tiên cho Việt Nam vào năm 2012, hai chiếc tiếp theo vào năm 2017. Nếu các đối tác Việt Nam muốn lắp đặt tên lửa Klub, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho họ vũ khí đó”, Sergei Rudenko, Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk – nói với hãng RIA Novosti tại triển lãm "Ngày ứng dụng của Bộ Quốc phòng" ở Kubinka, ngoại ô thủ đô Moscow.

Tên lửa Klub được thiết kế cho các chiến hạm với khả năng đánh trúng mục tiêu trên biển và trên bộ.

Phía Nga đã bàn giao hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard-3.9 trong hợp đồng đầu tiên vào năm 2011 và 2012. Hai tàu này mang số hiệu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng và HQ-012 Lý Thái Tổ. Ảnh: Sdelanounas.

Hiện tại, 4 chiếc tàu Gepard 3.9 Nga đóng cho Việt Nam đều được trang bị tên lửa hành trình Uran, được thiết kế để tấn công các mục tiêu mặt nước trong phạm vi 130 km.

Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trang bị tên lửa tấn công các mục tiêu trên bộ cho đội tàu ngầm và chiến hạm.

Tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 là phiên bản xuất khẩu của các tàu thuộc đề án 11661 được thực hiện tại nhà máy Zelenodolsk ở Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga.

Năm 2011, Nga bàn giao hai tàu hộ tống Gepard 3.9 cho Việt Nam. Moscow đang đóng hai chiếc khác tại nhà máy Zelenodolsk.

Các nhà quan sát tình hình khu vực nhận định việc Hà Nội mua loại tên lửa của Nga là một dấu hiệu nữa cho thấy quyết tâm của Việt Nam đương đầu với Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền lãnh hải leo thang.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tên lửa Klub