Tin mới

Nga sẽ "nghỉ chơi" nếu Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi chính thức

Thứ ba, 09/02/2016, 14:32 (GMT+7)

Moscow hy vọng Ankara sẽ trừng phạt những kẻ phải chịu trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay Nga Su-24 và bồi thường cho những thiệt hại của Nga, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov nói.

Moscow hy vọng Ankara sẽ trừng phạt những kẻ phải chịu trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay Nga Su-24 và bồi thường cho những thiệt hại của Nga, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov nói.

Ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga tại Syria. Phi công đã bị người dưới mặt đất bắn chết sau khi nhảy khỏi máy bay, cơ phó sau đó được cứu sống. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiếc máy bay này đã vi phạm không phận của mình nhưng Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không Syria đã bác bỏ điều này.

Phi công Su-24 của Nga bị quân nổi dậy dưới mặt đất bắn chết sau khi nhảy khỏi máy bay. Ảnh: Sputnik

Hãng RIA Novosti dẫn lời ông Karlov nói: "Chúng tôi hy vọng phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời xin lỗi chính thức và trừng phạt kẻ phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho những thiệt hại mà nước chúng tôi phải chịu".

Ông nói thêm rằng những tuyên bố cho thấy sự hối tiếc của Ankara về vụ này là chưa đủ.

Quan hệ Nga - Thổ đã xấy đi sau vụ bắn rơi Su-24. Trong phản ứng "đâm sau lưng" này (lời mô tả của Thổng thống Nga Vladimir Putin), Moscow đã áp đặt một số biện pháp hạn chế Thổ Nhĩ Kỳ.

Các biện pháp hạn chế chống Ankara gồm ché độ thị thực, cấm nhập khẩu một sô loại thực phẩm, cấm các chuyến bay tới và về từ Thổ Nhĩ Kỳ và giới hạn thuê nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi đã phát triển thành công các mối quan hệ kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ và Doanh thu hàng hóa lên đến 30 tỷ USD, có tới 4,5 triệu du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ mỗi năm. Đồng thời, có một số nước nhất định không phát triển quan hệ với chúng tôi trong nhiều thập kỷ nay. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể giống như vậy nếu như Ankara không thay đổi lập trường", ông Karlov nói.

"Chúng tôi tin rằng một người hòa giải là không cần thiết. Quan điểm của chúng tôi đối với phía Thổ Nhĩ Kỳ đã được biết đến và chúng tôi đã phá vỡ quan hệ ngoại giao nhưng đại sứ quán ở cả Moscow lẫn Ankara đều vẫn đang hoạt động. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn có những bước đi thực sự trong việc bình thường hóa quan hệ thì họ có khả năng để làm vậy", ông Karlov nói thêm.

Xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga trong tháng 1/2016 đã giảm 3 lần

Nguyên nhân là do mối quan hệ không bền vững giữa 2 nước, đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ nói.

"Trong tháng 1, khối lượng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga đã giảm 3 lần. Những mặt hàng xuất khẩu vô hình như xây dựng, du lịch, và quá cảnh ở mức 15 tỷ USD mỗi năm, trong đó có khoảng 4,5 tỷ USD trong ngành công nghiệp du lịch. Những con số này cũng đã giảm mạnh", ông Karlov nói với RIA Novosti.

Ông cho biết khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Antalya bởi ngành công nghiệp du lịch và nông nghiệp nước này trước đó được xuất sang Nga.

"Antalya và các tỉnh lân cận đã bị ảnh hưởng nặng nề do tình hình hiện nay trong quan hệ với chúng tôi. Một mặt, đây là trung tâm du lịch. Mặt khác, khu vực này là nơi cung cấp chính các sản phẩm nông nghiệp cho Nga. Chúng tôi đã mua khoảng 1 tỷ USD các sản phẩm đó ở Thổ Nhĩ Kỳ và và nói chung, thương mại của chúng tôi ở lĩnh vực này đã không ngừng phát triển", ông Karlov nói.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.