Tin mới

Nga thề đáp trả vụ tàu chiến Mỹ tiến vào Biển Đen

Thứ bảy, 11/06/2016, 10:06 (GMT+7)

Vài tháng sau khi các máy bay Nga áp sát tàu USS Donald Cook trên biển Baltic, một tàu khu trục của Mỹ hiện đang hoạt động tại Biển Đen.

Vài tháng sau khi các máy bay Nga áp sát tàu USS Donald Cook trên biển Baltic, một tàu khu trục của Mỹ hiện đang hoạt động tại Biển Đen.

Ngày 5/6, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Porter của Mỹ đi vào Biển Đen để tham gia cuộc tập trận song phương trong chiến dịch Operation Atlantic Resolve.

Hải quân Mỹ tuyên bố: "Mỹ tiếp tục chứng tỏ cam kết của mình đối với an ninh tập thể của các nước đồng minh NATO và hỗ trợ cho các đối tác của chúng tôi tại châu Âu", các hoạt động của tàu này là nhằm "tăng cường an ninh hàng hải và sự ổn định, sẵn sàng cũng như khả năng hải quân đối với đồng minh, đối tác của chúng tôi".

Chính phủ Nga đã chỉ trích sự hiện diện của tàu chiến Mỹ gần biên giới của họ là một sự khiêu khích và thề sẽ có những biện pháp đối phó cần thiết.

[mecloud]ft28TlUdc6[/mecloud]

"Các tàu chiến Mỹ tỉnh thoảng đi vào Biển Đen. Chắc chắn, điều này không được Nga chấp thuận và sẽ dẫn đến việc lập ra các biện pháp đáp trả", ông Andrey Kelin, Cục trưởng Cục Hợp tác châu Âu của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ông Kelin cũng không tán thành với việc triển khai tàu USS Harry S.Truman tới Địa Trung Hải trước thềm hội nghị thượng đỉnh Warsaw của NATO vào tháng 7. Ông mô tả động thái này là "thị uy".

"Không có gì đặc biệt về động thái của các tàu Mỹ trong trường hợp này. Chúng tôi biết rằng những tàu sân bay đang di chuyển trên Địa Trung Hải và các nơi khác, họ có quyền làm vậy, đây là tự do hàng hải", ông nói.

"Nhưng nói chung, đây là sự gia tăng rõ ràng trong các mối quan hệ (Nga - Mỹ) và tất cả những điều này được thực hiện trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw - đây là sự phô diễn lực lượng".

Tàu USS Porter dự kiện sẽ cập một số cảng trong khi hoạt động tại Biển Đen.

"Chúng tôi sẽ giám sát các động thái tiếp theo. Nhưng nhìn chung, chúng ta có thể không từ bỏ hoàn toàn các kênh hợp tác và đối thoại quan trọng nhất".

Phát biểu trên đài Zvezda, chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky cũng lên án sự hiện diện của các tàu chiến Mỹ gần biên giới Nga.

"Việc triển khai thường trực các tàu khu trục của Mỹ trong mối đe dọa chiến tranh ở châu Âu rõ ràng là một sự khiêu khích". Ông lưu ý thêm rằng có 4 tàu chiến tương tự khác của Mỹ đang đồn trú tại một căn cứ hải quân của Tây Ban Nha.

Vào tháng 4, tàu USS Donald Cook bơi gần vùng biển của Nga ở Baltic. Kết quả, 2 máy bay ném bom Su-24 của Nga đã tiến hành đánh chặn. Các quan chức Mỹ mô tả động thái này là "gây hấn" và "không an toàn, không chuyên nghiệp.

Viết về vụ việc trên tờ American Conservative, nhà bình luận chính trị Pat Buchanan đã quan sát thấy rằng "các máy bay Nga không mang tên lửa hay bom" và ông tự đặt ra câu hỏi: "Người Mỹ đang làm gì ở đây?"

"Các tàu chiến Mỹ đồn trú tại Bahrain đã đối đầu với các tàu ngầm và tàu tên lửa Iran tại vùng Vịnh. Tuy nhiên, mỗi khu vực này đều không phải là nơi mà lợi ích sống còn của Mỹ bị đe dọa. Nhưng lợi ích của các đồng minh - những nước không dũng cảm tự giải quyết vấn đề quốc phòng của mình - thích đặt cả lên Chú Sam", ông Buchanan nói.

"Và, nước Mỹ đang bắt đầu còng lưng trước sức nặng của những trách nhiệm toàn cầu".

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news