Tin mới

Nga thực chất công nhận phán quyết Biển Đông của PCA

Thứ năm, 11/08/2016, 08:40 (GMT+7)

Một nhà chính trị học của Nga khẳng định rằng, khác với Trung Quốc, Nga trên thực tế công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) và đã thay đổi lập trường trước đây của mình.

Một nhà chính trị học của Nga khẳng định rằng, khác với Trung Quốc, Nga trên thực tế công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) và đã thay đổi lập trường trước đây của mình.

Trả lời phỏng vấn Đài Sputnik, nhà chính trị học của Nga, Giáo sư Dmitry Mosyakov nhận định, chính Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết Biển Đông của PCA, thay vì đàm phán lại bắt đầu quân sự hóa những hòn đảo, và như vậy không thể không tạo phản ứng đáp lại.

Tổ hợp nhà chứa máy bay trên đá Xu Bi, được chụp vào ngày 24/7. Ảnh: CSIS

Về những cuộc tập trận hải quân chung, mà Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức ở Biển Đông vào tháng Chín, thì theo quan điểm của Giáo sư Mosyakov, không có liên quan gì và không ràng buộc với tình hình tại khu vực này. Những cuộc thao diễn quân sự tương tự như vậy tại khu vực Biển Đông đã từng được tiến hành, hoạt động sắp tới cũng đã được lên kế hoạch từ thời gian dài trước đây và tuyệt nhiên  không phải là kiểu tín hiệu hay dấu  hiệu nào đó. Mặc dù, trong chừng mực đây là khu vực khá  bức xúc, tập trận theo kế hoạch có thể được cảm nhận không đồng nhất.

Trả lời câu hỏi cho rằng bằng việc tham gia cuộc tập trận chung với Trung Quốc, Moscow đang bày tỏ sự ủng hộ của mình với lập trường của Bắc Kinh tại Biển Đông, chuyên gia Mosyakov nhận xét:

"Khác với Trung Quốc, Nga trên thực tế công nhận phán quyết của Tòa án Hague và đã thay đổi lập trường trước đây của mình. Tại Diễn đàn Nga - ASEAN ở Sochi hồi tháng Năm, có ý kiến nói rằng các bên xung đột nên tự giải quyết vấn đề của mình. Ngày 12/7 xuất hiện phán quyết của Tòa án Hague, và sang ngày 13/7, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Nga chống lại sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc xung đột, nhưng tán thành giải quyết tranh chấp trên cơ sở pháp lý quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển. Đó là thay đổi rất quan trọng và rõ ràng trong lập trường của LB Nga. Tôi tin chắc rằng qua 1 năm hay năm rưỡi nữa, cả Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu chuyển động theo cùng hướng này".

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news