Tin mới

Nga tiết lộ “kế hoạch hòa bình” dành cho Syria

Thứ tư, 11/11/2015, 14:37 (GMT+7)

Một tài liệu tiếng Nga được lưu hành tịa Liên hợp quốc đã đề xuất quá trình cải cách hiến pháp hiện có ở Syria, kéo dài 18 tháng sau cuộc bầu cử tổng thống.

Một tài liệu tiếng Nga được lưu hành tịa Liên hợp quốc đã đề xuất quá trình cải cách hiến pháp hiện có ở Syria, kéo dài 18 tháng sau cuộc bầu cử tổng thống.

Tài liệu này không nói rõ liệu Tổng thống Syria Bashar al-Assad có nên tiếp tục nắm quyền trong thời gian đó hay không.

Nó nói một số nhóm đối lập Syria nên tham gia vào các cuộc đàm phán quan trọng về cuộc khủng hoảng sẽ diễn ra ngày 14/11 tới tại Vienna.

Trong khi đó, quân đội Syria được báo cáo là đã phá vỡ một vòng vây ở phía bắc.

Các đơn vị quân đội Syria đã liên lạc với bộ binh bảo vệ căn cứ không quân Kuwairis, phía đông Aleppo và tiêu diệt một số lượng lớn các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, hãng thông tấn Sana đưa tin.

Cơ sở này đã bị các chiến binh IS tấn công trong gần 2 năm.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết ưu tiên cho cuộc họp vào ngày 14/11 tới là để các nhóm đối lập của Syria trở thành đối tác trong quá trình đàm phán.

Ít nhất 22 người chết trong cuộc tấn công bằng đạn pháo của phiến quân ở Latakia. Ảnh: EPA

Kế hoạch gồm 8 điểm do Nga đề xuất không loại trừ sự có mặt của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc bầu cử - điều mà các đối thủ của ông nói rằng không thể xảy ra nếu muốn có hòa bình.

"Tổng thống Syria do dân bầu ra sẽ có chức năng của một tổng tư lệnh quân đội, điều khiển các lực lượng đặc biệt và Chính sách đối ngoại", tài liệu được Reuters trích dẫn.

Nó cũng nói rằng tiến trình cải cách không nên do Tổng thống Assad chủ trì mà nên do một ứng cử do tất cả các bên đề cử.

Kế hoạch cũng kêu gọi Đặc phái viên của LHQ Staffan de Mistura khởi động một tiến trình chính trị giữa chính phủ Syria và "một phái đoàn kết hợp các nhóm đối lập" trên cơ sở thỏa thuận tháng 6/2012 giữa các cường quốc ở Geneva. Thỏa thuận này kêu gọi sự chuyển tiếp chính quyền cho Syria.

Giao tranh dữ dội quanh Aleppo. Ảnh: AP

Hôm 10/11, ông de Mistura kêu gọi các cường quốc  dựa trên "đà" của các cuộc đàm phán quốc tế mới để giúp xây dựng một lộ trình để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 4 năm.

"Các cuộc đàm phán tại Vienna không nên bị bỏ lỡ", ông nói với các phóng viên sau cuộc họp báo của Hội đồng Bảo an LHQ.

Khoảng 20 quốc gia và các nhóm quốc tế sẽ tham dự các cuộc đàm phán trong đó mục tiêu trung tâm là thỏa thuận ngừng bắn giữa quân của Tổng thống Assad và các nhóm đối lập.

[mecloud]BYCxagNiDp[/mecloud]

Bảo Linh (theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS