Tin mới

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ lệnh ngừng bắn, nã pháo sang Syria

Thứ hai, 29/02/2016, 08:28 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/2 cho biết, về căn bản, cơ chế ngừng bắn ở Syria vẫn được thực thi, song thành phố Tal Abyad, phía bắc Syria vẫn bị Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/2 cho biết, về căn bản, cơ chế ngừng bắn ở Syria vẫn được thực thi, song thành phố Tal Abyad, phía bắc Syria vẫn bị Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo.

Sputnik đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong vòng 24 giờ qua đã xảy ra 9 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, chủ yếu là do "các nhóm đối lập ôn hòa hoặc chi nhánh của các tổ chức khủng bố quốc tế" và cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung tướng Sergei Kuralenko, lãnh đạo Trung tâm hòa giải các bên tham chiến ở Syria của Nga cho biết, đêm 27/2, Moscow đã tiếp nhận thông tin về một vụ tấn công vào thành phố Tal Abyad từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành phố Tal Abyad của Syria bị pháo kích ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ảnh: Internet

Theo quan chức này, một nhóm gồm khoảng 100 tay súng đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thực hiện vụ tấn công.

"Hoạt động của nhóm vũ trang này được hậu thuẫn bởi các vụ pháo kích từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng nổi dậy người Kurd đã đẩy lùi nhóm tay súng này khỏi thành phố trên vào sáng 28/2".

Ông Kuralenko khẳng định thông tin trên đã được kiểm tra và xác nhận qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có cả đại diện Lực lượng dân chủ Syria.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không tuân thủ lệnh ngừng bắn nếu an ninh quốc gia bị đe dọa.

Bắt đầu từ nửa đêm ngày 26/2 (giờ Damascus), các bên tham chiến trong cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm qua ở Syria sẽ thực thi lệnh những bắn tạm thời theo kế hoạch của Nga - Mỹ. Đây là lệnh ngừng bắn đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm qua tại Syria.

Hôm 27/2, phía Nga đã tuyên bố sẽ chấm dứt mọi cuộc không kích tại Syria trong một ngày để đảm bảo không có lực lượng nào nằm trong khuôn khổ lệnh ngừng bắn bị tấn công nhầm.

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này không áp dụng cho các cuộc tấn công vào nhóm phiến quân cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Nusra, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news