Tin mới

Nga triệu hồi đại sứ tại NATO

Thứ sáu, 04/04/2014, 10:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nga đã\ntriệu hồi đại sứ NATO về nước hôm thứ 5 (10/4), hai ngày sau khi các nước thành\nviên của NATO chấm dứt hợp tác với Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine, theo truyền\nthông Nga cho biết.

(Tinmoi.vn) Nga đã triệu hồi đại sứ NATO về nước hôm thứ 5 (10/4), hai ngày sau khi các nước thành viên của NATO chấm dứt hợp tác với Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine, theo truyền thông Nga cho biết.

Nga triệu hồi đại sứ tại NATO

Nga triệu hồi đại sứ tại NATO

Thượng tướng Valery Yevnevich sẽ quay trở về Nga, theo hãng thông tấn Nhà nước ITAR-Tass trích nguồn tin tức từ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho báo giới biết.

“Chúng tôi không có ý định làm gia tăng căng thẳng. Tuy nhiên, chúng tôi thấy không thể hợp tác quân sự được với NATO như bình thường được nữa”, trích phát biểu của ông Antonov.

Ông buộc tội Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen có những “tuyên bố mang tính đối địch” tại cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO vào đầu tuần này và đặt chất vấn về những động thái tiếp theo của NATO trong việc thúc đẩy hiện diện ở Liên minh châu Âu EU.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cũng nói rằng Moscow muốn biết câu trả lời từ NATO về những hoạt động ở EU sau khi các đồng Minh Quân sự phương Tây cho biết họ tăng cường phòng thủ ở các thành viên phía Đông.

Động thái của Nga trong việc sáp nhập Crimea từ Ukraine vào tháng trước đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng Đông-Tây tồi tệ nhất kể từ cuộc Chiến tranh Lạnh và làm dấy lên nỗi sợ hãi ở các nước làng giềng EU.

Các bộ trưởng ngoại giao NATO đã quyết định các nước đông minh sẽ lập kế hoạch tăng cường phòng thủ tại các nước NATO sau vụ sáp nhập Crimea vào Nga-việc mà phương Tây xem là bất hợp pháp.

Các biện pháp này bao gồm gửi quân lính NATO và các thiết bị quân sự đến những nước đồng minh EU, tổ chức tập trận và củng cố các lực lượng phản ứng nhanh của NATO, phác thảo các kế hoạch quân sự, theo một quan chức khối này cho biết.  

Đáp trả lại những chỉ trích từ Kiev và phương Tây về sự hiện diện của quân đội Nga tại biên giới ráp gianh Ukraine, ông Lavrov nói rằng Nga có quyền di chuyển lực lượng đến lãnh thổ của họ và nói rằng đội quân sẽ trở về căn cứ sau khi hoàn thành các bài tập trận.

Tư lệnh quân sự khối NATO hôm thứ 4 (2/3) đã cảnh báo quân đội Nga có thể điều binh lính đến Ukraine trong vòng 12 giờ kể từ khi nhận được lệnh. Tướng Philip Breedlove, chỉ huy đồng minh châu Âu tối cao của NATO cũng cho hay, với 40.000 quân lính hùng hậu đang đóng tại biên giới, Nga có đủ mọi điều kiện cần thiết để di chuyển tới Ukraine.

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news