Tin mới

Nga – Triều Tiên tuyên bố: 2015 là “năm của tình hữu nghị”

Thứ tư, 11/03/2015, 15:50 (GMT+7)

Bị cộng đồng quốc tế tẩy chay, Triều Tiên và Nga đã tuyên bố lấy năm 2015 là năm của tình hữu nghị song phương. Điều này sẽ được đánh dấu bằng một loạt các trao đổi chính trị, kinh tế và văn hóa.

Bị cộng đồng quốc tế tẩy chay, Triều Tiên và Nga đã tuyên bố lấy năm 2015 là năm của tình hữu nghị song phương. Điều này sẽ được đánh dấu bằng một loạt các trao đổi chính trị, kinh tế và văn hóa.

 

Bị cộng đồng quốc tế tẩy chay, Nga và Triều Tiên đang xích lại gần nhau

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 11/3 cho biết năm 2015 sẽ là năm đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 giải phóng Triều Tiên khỏi ách thống trị của thực dân Nhật Bản và “chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến yêu nước của Nga”.

Cả Nga và Triều Tiên đều là mục tiêu của các biện pháp trừng phạt từ Liên hợp quốc. LHQ hiện đang cố ngăn Nga tham gia vào cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như áp đặt các hạn chế đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 vào tháng 2/2013 và một loạt vụ phóng tên lửa sau đó.

 

Gần đây nhất, vấn đề nhân quyền của Triều Tiên đã được đưa ra thảo luận tại Liên hợp quốc. Có thể nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ bị tòa án Hình sự Quốc tế coi là tội phạm.

 

Triều Tiên và Nga sẽ tăng cường hoạt động trao đổi đoàn và các cuộc tiếp xúc giữa các tổ chức quốc gia và khu vực của 2 nước, đồng thời tổ chức các sự kiện văn hóa chung tại Bình Nhưỡng, Moscow và các nơi khác.

Có thể, Moscow sẽ giữ quyền phủ quyết của mình trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để bảo vệ đồng minh mới của mình.

Đối với Nga, lợi ích chủ yếu là về kinh tế. Moscow đã xóa khoản nợ 11 tỷ USD cho Triều Tiên vào năm ngoái và 1 tỷ USD còn lại sẽ tiếp tục được đầu tư trở lại nước này.

Các nhà đầu tư Nga cũng đồng ý rót 25 tỷ USD để cỉa thiện hệ thống đường sắt ọp ẹp của Triều Tiên trong khi nguồn vốn bổ sung sẽ được đưa vào cơ sở hạ tầng cơ bản. Doanh nghiệp tư nhân Nga cũng sẽ xây dựng lại mạng lưới điện của Triều Tiên. Hai nước cũng đang phát triển cảng không bị đóng băng – Rason để xuất khẩu than sang Nga.

Tống thống Nga Vladimir Putin đã mời Chủ tịch Kim Jong-un sang Moscow tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới II  vào ngày 9/5 tới.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news