Tin mới

Nga-Trung hợp tác không gian tham vọng qua mặt Mỹ

Thứ ba, 01/07/2014, 09:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozi, trong\nthời gian tới Nga và Trung Quốc có thể cùng phát triển tàu vũ trụ mới.\nNgoài ra, hai nước cũng dự định hợp tác theo chiều sâu trong lĩnh vực không\ngian.

(Tinmoi.vn) Theo Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozi, trong thời gian tới Nga và Trung Quốc có thể cùng phát triển tàu vũ trụ mới. Ngoài ra, hai nước cũng dự định hợp tác theo chiều sâu trong lĩnh vực không gian.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thời gian trở lại đây, Nga và Trung Quốc đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực quan trọng từ kinh tế, khoa học kỹ thuật và quân sự. Các chuyên gia đánh giá, đây là một trong những kế hoạch để đối trọng lại với Mỹ và phương Tây trong lĩnh vực không gian.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đẩy mối quan hệ của Nga và Mỹ trở lên tồi tệ nhất là từ khi cuộc chiến tranh lạnh kết thúc. Nga có xu hướng quay sang hợp tác với Trung Quốc để hạn chế sự cô lập của Mỹ, trong đó có cả lĩnh vực kỹ thuật cao như thám hiểm không gian.

Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin cho biết, chính phủ Nga đã sẵn sàng để phát triển một chương trình phát triển thăm dò không gian theo chiều sâu với Trung Quốc. "Nếu chúng ta nói về chuyến bay không gian có người lái, thăm dò không gian bên ngoài, chủ yếu là mặt trăng và sao Hỏa, sự phát triển chung của hệ thống năng lượng mặt trời, chúng tôi đã sẵn sàng hợp tác với bạn bè của chúng tôi là Trung Quốc", ông Rogozin nói trong một hội nghị bàn tròn, diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Hội chợ Nga-Trung Quốc lần đầu tiên.

Ông Rogozin cũng nhấn mạnh rằng Nga đang thực hiện một cuộc cải cách sâu sắc của ngành công nghiệp không gian, cố gắng để bắt kịp với sự tiến bộ công nghệ. Theo ông, Nga và Trung Quốc có khả năng làm việc cùng nhau để tạo ra các tàu vũ trụ chung, cũng như hợp tác về lĩnh vực thông tin liên lạc trong không gian.

Vào hôm thứ 2 vừa qua (30/6), Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga và các văn phòng của định vị vệ tinh Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ về sự hợp tác trong lĩnh vực hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu. Rogozin cho rằng, hệ thống định vị GLONASS của Nga và hệ thống Beidou của Trung Quốc sẽ là rất tốt nếu kết hợp với nhau. ITAR-TASS trích dẫn lời ông Rogozin: "Do đặc thù của hệ thống của chúng tôi và các vệ tinh chúng tôi không có đối thủ cạnh tranh ở Bắc bán cầu, đặc biệt là ở các vĩ độ phía Bắc. Còn Trung Quốc đang thiết lập hệ thống vệ tinh ở miền Nam, và do đó sẽ là một sự kết hợp rất tốt của hai hệ thống, chúng có thể bổ sung cho nhau".

Nga đã có những nền tảng kỹ thuật không gian rất tốt được kế thừa từ thời Liên Xô. Còn hiện nay, Trung Quốc cũng đang đầu tư phát triển rất mạnh về lĩnh vực này. Trước khi quan hệ Nga-Mỹ đóng băng thì cả Nga và Mỹ đều mong muốn kiềm chế Bắc Kinh phát triển lĩnh vực không gian. Nhưng hiện tại, điều này không còn phù hợp nữa. Nga muốn hợp tác với Trung Quốc để cùng nhau phát triển, hướng tới đuổi kịp và vượt Mỹ trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, kỹ thuật không gian của Mỹ đã bỏ rất xa Nga và Trung Quốc. Moscow và Bắc Kinh dù có hợp tác thì cũng còn rất lâu nữa mới đuổi kịp Mỹ chứ chưa nói đến vượt mặt Mỹ.

Yên Hưng (News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news