Tin mới

Nga, Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp Putin-Tập Cận Bình

Thứ tư, 22/04/2015, 20:43 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) và người đồng cấp Nga Arkady Dvorkovich đã có cuộc họp nhằm thắt chặt hợp tác năng lượng giữa hai nước vào hôm thứ 3 (21/4) tại Bắc Kinh.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) và người đồng cấp Nga Arkady Dvorkovich đã có cuộc họp nhằm thắt chặt hợp tác năng lượng giữa hai nước vào hôm thứ 3 (21/4) tại Bắc Kinh.

Ông Arkady Dvorkovich và ông Trương Cao Lệ tại cuộc gặp ở Bắc Kinh, ngày 21/4. Ảnh: Xinhua

Cuộc họp là bước chuẩn bị cho buổi thảo luận giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm của ông Tập đến Moscow vào tháng Năm.

Trong cuộc họp, ông Trương Cao Lệ đề cao tầm quan trọng của việc hợp tác năng lượng song phương, với các dự án quy mô lớn về dầu, khí đốt, than đá, năng lượng giữa Nga và Trung Quốc.

Ông Trương gọi hợp tác năng lượng là chủ chốt trong hợp tác Nga-Trung. Dựa trên một thỏa thuận song phương, Nga sẽ xuất khẩu 70 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc mỗi năm với đường dẫn khí Đông-Tây.

Phó Thủ tướng Nga Dvorkovich cho biết Nga cam kết phát triển mối quan hệ hợp tác ổn định toàn bộ và dài hạn với Trung Quốc và sẽ tạo điều kiện cho giai đoạn mới của việc hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực.

Hai phó thủ tướng, đồng chủ tịch của Ủy ban hợp tác năng lượng Nga-Trung cũng sẽ tham dự các hội thảo song phương nhỏ và vừa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được hy vọng sẽ đến dự Diễu hành Ngày Chiến thắng 9/5 tại Moscow.

Nga đã mời rất nhiều lãnh đạo thế giới đến tham dự kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc xã và Chiến tranh thế giới thứ II. Ít nhất 25 nước đã đồng ý đến tham gia lễ kỷ niệm, theo Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ có cuộc thảo luận toàn diện bên lề lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Ông cho biết mối quan hệ với Trung Quốc đã đạt mức độ tốt có thể coi là “chiến lược, toàn diện, đa mặt trận.”

Ngoại trưởng cũng cho biết, ông Tập Cận Bình trước đó đã mời Tổng thống Nga Putin đến thăm Trung Quốc vào tháng Chín.

Theo Chi MK/Wantchinatimes, Sputniknews

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news