Tin mới

Nga - Trung Quốc đang liên minh chống toàn bộ phương Tây?

Thứ tư, 21/05/2014, 10:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vào ngày hôm qua (20/5), tại Thượng Hải, phát\nngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga cho biết, các cuộc đàm phán giữa đại\ndiện của Nga và Trung Quốc về hợp đồng khí đốt đã có tiến bộ đáng kể. Ngoài ra\ncòn hàng loạt các vấn đề hợp tác khác đang được hai nước thảo luận.

(Tinmoi.vn) Vào ngày hôm qua (20/5), tại Thượng Hải, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga cho biết, các cuộc đàm phán giữa đại diện của Nga và Trung Quốc về hợp đồng khí đốt đã có tiến bộ đáng kể. Ngoài ra còn hàng loạt các vấn đề hợp tác khác đang được hai nước thảo luận.

Nga - Trung Quốc đang liên minh chống toàn bộ phương Tây?

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo các nguồn tin thân cận, hiện Nga và Trung Quốc đang tiến hành những điều khoản cuối cùng của bản hợp đồng về việc Moscow sẽ bán khí đốt cho Bắc Kinh trong vòng 30 năm tới. Số lượng mỗi năm lên tới 38 tỷ mét khối.

Đi cùng với hợp đồng này là hàng loạt các đường ống khí đốt sẽ được xây dựng mới sao cho tối ưu để có thể thuận tiện cho việc cung cấp khí đố từ Nga sang Trung Quốc.

Đây được coi là sự hợp tác vô cùng quan trong giữa 2 cường quốc này. Các chuyên gia phân tích rằng, do vấn đề khủng hoảng ở Ukraine nên Nga đã bị Mỹ và EU cô lập, hàng loạt các biện pháp trừng phạt Nga đã được Mỹ và các đồng minh thực thi trong thời gian vừa qua. Trong đó có vấn đề khí đốt.

Như chúng ta đã biết, EU nhập tới 40% khí đốt từ Nga, nhưng do cuộc khủng hoảng ở Ukraine nên thị trường EU có thể bị gián đoạn. Bởi vậy Nga đang ưu tiên hướng sang thị trường rộng lớn là Trung Quốc.

Báo chí Nga đưa tin tức, vào ngày hôm qua (20/5), Tổng thống Nga Putin đã đến thăm Trung Quốc và hiện Nga đang rất coi trọng và ưu tiên hàng đầu để nâng tầm quan hệ với Bắc Kinh. Cũng trong đợt này, hải quân Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận chung trên biển Hoa Đông.

Ngoài vấn đề khí đốt, hai nước còn tập trung thảo luận hàng loạt các lĩnh vực hợp tác khác. Phương Tây cho rằng, chuyến đi này của Tổng thống Putin nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai nước, và đặc biệt là có thể tạo ra một liên minh để chống lại toàn bộ phương Tây.

Các chuyên gia cho rằng, hiện Mỹ đang chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á, cùng với hàng loạt các bất đồng đã âm ỉ, gần đây là những căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong vấn đề Ukraine đã vô hình chung đẩy nước Nga gần với Trung Quốc hơn và lẽ đương nhiên hai cường quốc hàng đầu này không thể ngồi yên trước các chiến lược mới của Mỹ.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.