Tin mới

Nga tự bắn chìm tàu chặn hải quân Ukraine

Thứ sáu, 07/03/2014, 08:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một quan chức Ukraine cho biết hải quân Nga đã tự đánh chìm một tàu săn ngầm cũ của mình để tạo thành chướng ngại vật.>> Tân thủ tướng Ukraine: Crimea sẽ không li khai >> Nghị viện Crimea nhất trí sáp nhập vào Nga>> Lầu Năm Góc tăng cường chiến cơ gần Ukraine

(Tinmoi.vn) Một quan chức Ukraine cho biết hải quân Nga đã tự đánh chìm một tàu săn ngầm cũ của mình để tạo thành chướng ngại vật.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Ukraine, Trung tá Alexei Mazepa cho biết thủy thủ Nga đã kéo tàu chống ngầm Ochakov ra khỏi khu tàu phế liệu và đánh chìm nó tại eo biển nối biển Đen với hồ Donuzlav. Hành động này nhằm ngăn chặn tàu hải quân Ukraine rời khỏi một cơ sở gần đó để ra biển.

Vụ đánh chìm tàu này là động thái mới nhất trong một loạt động thái của hải quân Nga trong khu vực khiến Ukraine lo lắng. Trước đó cũng trong tuần này, chỉ huy hạm đội Biển Đen của Nga, Đô đốc Alexander Vitko đã đến thăm căn cứ phía Nam của Ukraine, Phó chỉ huy căn cứ, Đại úy Viktor Shmiganovsky cho biết.

Thủy thủ người Ukraine chuẩn bị để bảo vệ cơ sở của họ chống lại sự xâm nhập của Nga tại Novoozernaya, Crimea

Thủy thủ người Ukraine chuẩn bị để bảo vệ cơ sở của họ chống lại sự xâm nhập của Nga tại Novoozernaya, Crimea

“Ông ấy yêu cầu tôi gọi tất cả các sĩ quan lại và đề nghị chúng tôi đi thề trung thành với quân đội Nga và trở thành một phần của hạm đội Biển Đen… hứa hẹn trả cho chúng tôi một mức lương hậu hĩnh và một tương lai tươi sáng. Ông ấy nhấn mạnh chúng tôi làm điều đó để bảo vệ Ukraine khỏi các băng nhóm cực đoan”, Shmiganovsky nói.

Shmiganovsky báo cáo lại điều này với chỉ huy của mình, người chỉ huy vặn lại: “Đồng chí đô đốc, chúng tôi không thấy bất kỳ băng nhóm cực đoan nào ở đây cho đến khi ngài và quân của mình đến đây. Đô đốc đã bỏ đi “trong cơn thịnh nộ”.

Ngày hôm qua, các cửa vịnh đã bị chặn lại bởi 10 tàu của Nga bao gồm tàu tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường Moskva.

“Hạm đội Biển Đen có thể đi thuyền ở Biển Đen nhưng không có quyền phong tỏa cảng hải quân của chúng tôi như thế này!”, Mazepa nói.

Nga thuê cảng Sevastopol và các căn cứ khác tại Crimea để làm trụ sở của hạm đội Biển Đen. Quân Nga đã bắt giữ và phong tỏa một số cơ sở chiến lược ở Crimea bao gồm căn cứ quân sự Ukraine. Trong khi quân đội Nga chủ yếu mặc quân phục giấu mặt và điện Kremlin phủ nhận sự có mặt của họ tại đây thì thực tế, một sĩ quan Ukraine đã nhìn thấy một số đơn vị quân đội Nga mặc đồng phục và phù hiệu quy định.

Đại tá Andriy Matviyenko cho biết có khoảng 200 sĩ quan và binh lính Nga đến đây vào đên thứ ba. Họ đến trước cổng gác của một lữ đoàn phòng không Ukraine tại khu nghỉ mát Yevpatoria, cách Sevastopol 60 dặm về phía tây bắc và không hề che giấu danh tính của mình.

“Chỉ huy của họ giới thiệu mình là Đại tá Dyatlov, chỉ huy một đơn vị chống máy bay của Nga. Những người này yêu cầu chúng tôi mở cửa cho họ vào và để họ kiểm soát, hướng dẫn tên lửa chống máy bay của chúng tôi. Tôi đã thẳng thừng từ chối và họ bỏ đi. Họ không có việc gì ở đây, trên đất Ukraine này”, Matviyenko nói.

Mời các bạn xem thêm clip Cuộc đụng độ giữa phe thân Nga và người ủng hộ Ukraine

Bảo Linh (Theo Losangeles times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news