Tin mới

Nga từ chối bán máy bay ném bom siêu thanh Tu-22 cho Trung Quốc

Thứ hai, 05/01/2015, 13:41 (GMT+7)

Gần đây, Nga đã bác lời đề nghị mua máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22 để thay thế cho các máy bay ném bom chiến lược H-6 từ thời chiến tranh Lạnh của Trung Quốc.

Gần đây, Nga đã bác lời đề nghị mua máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-22 để thay thế cho các máy bay ném bom chiến lược H-6 từ thời chiến tranh Lạnh của Trung Quốc.

 

Máy bay ném bom siêu thanh Tu-22 của Không quân Nga

Theo tin tức từ tờ Russian Military Analyst hôm 3/1, Nga đã từ chối bán loại máy bay mới này cho Trung Quốc. Những chiếc máy bay ném bom H-6 lớn và chậm chạm hiện là một mục tiêu tương đối dễ dàng đối với hệ thống phòng không của Nga và Mỹ. Trung Quốc hiện đang vận hành 100 chiếc H-6 dựa trên những máy bay ném bom chiến lược Tu-16 từ thời Liên Xô được mua từ Moscow vào năm 1958. Bằng việc lắp đặt thêm các động cơ D-30KP-2 do Nga sản xuất và hệ thống điện tử tiên tiến cho H-6, Tổng công ty Công nghiệp Máy bay Tây An đã sản xuất các phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom mới gọi là H-6K.

Cáp quang biển AAG lại bị đứt trong những ngày đầu năm:

Phạm vi chiến đấu của H-6K được mở rộng từ 18.000 km lên 30.000 km. Nó có thể mang 6 tên lửa hành trình chiến lược CJ-10A được thiết kế dựa trên tên lửa Kh-55 của Nga. Tuy nhiên, những thay đổi không đủ để biến H-6K trở thành một máy bay ném bom tiên tiến khi so với B-2 và Tu-22 của Mỹ và Nga. Việc trang bị các tên lửa hành trình tầm xa, bán kính chiến đấu của H-6K vẫn không đủ để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược.

Trung Quốc đã cố gắng để phát triển các loại máy bay ném bom mới để thay thế cho H-6 trong nhiều năm nay nhưng đây vẫn là nhiệm vụ khó khăn đối với ngành công nghiệp hàng không nước này. Để bắt kịp với Mỹ trong việc phát triển máy bay ném bom chiến lược, Trung Quốc đã đặt hy vọng vào Nga nhưng giờ hy vọng ấy đã bị cản trở.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news