Tin mới

Nga tức tối dừng thỏa thuận tránh đụng độ với Mỹ sau vụ tấn công tên lửa

Thứ bảy, 08/04/2017, 07:12 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Nga hôm 7/4 đã tuyên bố đình chỉ biên bản ghi nhớ tránh đụng độ trên không với Mỹ sau khi Washington bắn 59 tên lửa hành trình vào căn cứ không quân của quân đội Syria ở tỉnh Homs.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 7/4 đã tuyên bố đình chỉ biên bản ghi nhớ tránh đụng độ trên không với Mỹ sau khi Washington bắn 59 tên lửa hành trình vào căn cứ không quân của quân đội Syria ở tỉnh Homs.

[mecloud]itFkhwsZo7[/mecloud]

Theo Indenpendent, quyết định trên của Moscow nhằm phản ứng với việc Tổng thống Donald Trump ra lệnh bắn 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân thuộc quân đội Syria.

Bộ Quốc phòng Nga tố hành động của Mỹ "vi phạm trắng trợn" biên bản ghi nhớ Moscow ký ở Washington hồi năm 2015 nhằm ngăn chặn các vụ việc trên không phận Syria. Tất cả lời biện hộ cho cuộc tấn công "là những tuyên bố vô căn cứ", theo Konashenkov.

Tổng thống Nga Putin coi vụ tấn công của Mỹ là "sự gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền". Ảnh: Reuters

"Sự hiện diện của quân đội Mỹ và các nước khác trên lãnh thổ Syria mà không được sự đồng ý của chính phủ nước này hoặc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế", tuyên bố của bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Putin coi vụ tấn công của Mỹ là "sự gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền", gây tổn hại đến quan hệ Moscow - Washington.

Bản ghi nhớ ngăn chặn đụng độ trên không và bảo đảm an toàn bay được Nga và Mỹ ký kết vào ngày 20/10/2015 sau khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự tại Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/4 đã ra lệnh không kích vào căn cứ không quân Shayrat bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ hai tàu khu trục ở đông Địa Trung Hải. Động thái này nhằm đáp trả cái ông cho là "vụ tấn công rất tàn bạo" do chính phủ Syria thực hiện ngày 4/4, nghi dùng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib làm hơn 80 người chết.

Phía Syria bác bỏ mạnh mẽ thông tin đứng sau cuộc tấn công, khẳng định không hề có vũ khí hóa học. Bộ Quốc phòng Nga cũng yêu cầu Mỹ cung cấp bằng chứng cho thấy quân đội Syria tấn công bằng vũ khí hoá học ở thị trấn Khan Sheikhoun.

[mecloud]pqjHdkrcrm[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news