Tin mới

Nga tuyên bố sẽ không bị lôi kéo vào tranh chấp Biển Đông

Thứ bảy, 11/06/2016, 21:39 (GMT+7)

Nga tuyên bố sẽ không can dự vào những tranh chấp Biển Đông để tránh khiến cho căng thẳng khu vực thêm trầm trọng.

Nga tuyên bố sẽ không can dự vào những tranh chấp Biển Đông để tránh khiến cho căng thẳng khu vực thêm trầm trọng.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra trong cuộc họp báo hôm 10/6.

"Nga không phải một bên tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và sẽ không bị lôi kéo vào chúng. Chúng tôi không đứng về phía nào. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng sự can dự của bên thứ ba vào những tranh chấp này sẽ chỉ khiến căng thẳng trong khu vực thêm trầm trọng", TASS dẫn lời bà Zakharova nói.

"Tham vấn và đàm phán về tranh chấp lãnh thổ nên được tổ chức trực tiếp giữa các bên liên quan theo phương thức mà họ cảm thấy phù hợp. Chúng tôi cho rằng chìa khóa để giải quyết bất đồng trong khu vực có thể là xây dựng một kiến trúc an ninh mới ở châu Á - Thái Bình Dương dựa trên các phương pháp tiếp cận tập thể và chuẩn mực của luật pháp quốc tế", bà cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các đối tác tích cực tham gia vào việc thực hiện sáng kiến của Nga về phát triển những nguyên tắc khuôn khổ tăng cường an ninh và hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương. Về phần mình, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của Trung Quốc và những nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông", bà Zakharova kết luận.

Tuyên bố của Moscow được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc đang chịu sức ép lớn khi Tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan dự kiến sẽ ra phán quyết vụ Philippinnes kiện Bắc Kinh vì yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Trung Quốc được cho là tìm cách vận động hành lang để lôi kéo các nước ủng hộ yêu sách phi lý ở Biển Đông, trong đó có Nga.

Hồi cuối tháng 4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Moscow ủng hộ cho một giải pháp ngoại giao và dựa vào các quy định trong Công ước quốc tế về luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOD). Ông cũng nói Nga hy vọng quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ sớm hoàn tất. Mặt khác, Moscow  ủng hộ các hoạt động đàm phán, thương thảo giữa các nước đương sự để giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news