Tin mới

Nga ưu tiên Crimea trở thành đặc khu kinh tế

Thứ ba, 01/04/2014, 08:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 31/3, Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố Moscow sẽ biến Crimea thành một đặc khu kinh tế với việc cắt giảm thuế để thu hút các nhà đầu tư.

(Tinmoi.vn) Hôm 31/3, Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố Moscow sẽ biến Crimea thành một đặc khu kinh tế với việc cắt giảm thuế để thu hút các nhà đầu tư.

Trong phiên họp chính phủ tại thủ đô Simferopol của Crimea, Thủ tướng Medvedev cho biết sẽ đưa Crimea trở thành một đặc khu kinh tế, đồng thời, các nhà đầu tư tại Crimea sẽ được cắt giảm thuế. Hiện tại, Duma Quốc gia đã bắt đầu xem xét dự luật này.

Theo ông Medvedev, mục đích của Nga đối với dự luật này là nhằm biến bán đảo trở thành bán đảo hấp dẫn nhất có thể bởi sự phát triển của Crimea lúc này chính là ưu tiên quốc gia. Đồng thời, Thủ tướng cũng khẳng định vai trò quan trọng của Crimea tại khu vực Viễn Đông.

Nga ưu tiên Crimea trở thành đặc khu kinh tế

Thủ tướng Medvedev trong chuyến làm việc tại Crimea

Trước đó, Thủ tướng Medvedev đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa Crimea và một khu vực tách biệt vê mặt địa lý với Nga là Kaliningrad. Ông nói Crimea có thể được ưu tiên đặc biệt về kinh tế giống như khu vực này.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng cho biết Crimea cũng đã sẵn sàng để được tích hợp vào hệ thống tiền tệ của Nga và tại thời điểm này, đồng rúp đã bắt đầu được lưu hành trong khu vực. Nga cũng đang chú trọng mở rộng mạng lưới ngân hàng Nga tại Crimea.

Trước đó, Quốc hội Crimea cũng đã phê duyệt quyết định chuyển sang sử dụng tiền tệ thống nhất với Nga. Tuy nhiên, bên cạnh đó họ cũng giữ lại đồng hryvnia như một loại tiền tệ thứ chính cho đến năm 2016, nhằm giúp quá trình chuyển đổi sang đồng rúp thuận lợi hơn.



Nga ưu tiên Crimea trở thành đặc khu kinh tế

Thủ tướng đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã hi sinh bảo vệ thành phố trong Thế chiến II

Thủ tướng Medvedev đã ra lệnh nội các lên kế hoạch về một chương trình phát triển toàn diện của Crimea và Sevastopol vào tháng 7 tới. Đồng thời, ông cũng gặp gỡ các cư dân của Sevastopol và trả lời câu hỏi của họ liên quan đến các vấn đề sự phát triển khu vực.

Một trong những vấn đề cấp bách là các liên kết giao thông vận tải với Nga. Tổng thống Medvedev cho biết việc đầu tiên mà Nga tiến hành là hạ giá vé máy bay đến Moscow và các thành phố lớn khác. Bên cạnh đó, Nga sẽ phát triển dịch vụ phà đến Crimea, lên kế hoạch xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển Kerch.

Trước khi có bài phát biểu tại Sevastopol, Thủ tướng Medvedev đã đặt hoa tưởng niệm những người đã hi sinh trong Thế chiến II tại Eternal Flame, Alley of Heroes. 

 

L.H (Theo RT)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news