Tin mới

Nga xây căn cứ quân sự hiện đại trên đảo tranh chấp với Nhật

Thứ tư, 02/12/2015, 15:15 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nước này đã bắt đầu xây dựng 2 căn cứ quân sự hiện đại trên quần đảo Kuril, nơi đang xảy ra tranh chấp với Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nước này đã bắt đầu xây dựng 2 căn cứ quân sự hiện đại trên quần đảo Kuril, nơi đang xảy ra tranh chấp với Nhật Bản.

Theo tin tức trên IB Times, tuyên bố trên được ông Shoigu đưa ra trong cuộc họp với các quan chức quân đội cấp cao. Theo đó, Nga đang tích cực triển khai xây dựng tổ hợp quân sự trên đảo Iturup và Kunashir nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ ở biên giới phía đông của Nga.

Moscow cũng lên kế hoạch xây 392 tòa nhà trên hai đảo, gồm trường học, nhà trẻ, trung tâm giải trí và khu nhà ở.

Thủ tướng Nga Medvedev trong một lần thăm đảo Kunashir, thuộc quần đảo Kuril mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Quan hệ giữa Moscow và Tokyo đã căng thẳng trong suốt nhiều thập kỷ do tranh chấp chủ quyền chuỗi đảo Kuril (theo cách gọi của Nhật Bản là Lãnh thổ phương Bắc).

Khoảng 19.000 người Nga đang sinh sống trên các đảo đá xa bờ, do quân đội Xô Viết chiếm đóng trong thời kỳ cuối Thế chiến 2.

Nga và Nhật chưa bao giờ chính thức ký kết một hiệp ước hòa bình, và căng thẳng về chủ quyền chuỗi đảo nói trên đã cản trở quan hệ thương mại giữa hai nước trong hàng chục năm.

Quần đảo Kuril, gồm 4 hòn đảo là Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai, đã nằm dưới sự quản lý của Nga kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ II, nhưng Nhật Bản vẫn tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

Hồi tháng 9, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tới khảo sát đảo Iturup và thăm binh sĩ ở đó khiến Tokyo vô cùng tức giận.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news