Tin mới

Nga xây dựng căn cứ không quân tại Belarus để đối phó NATO

Thứ năm, 16/10/2014, 17:05 (GMT+7)

Tổng\nchỉ huy lực lượng Không quân Nga, Đại tá Viktor Bondarev trong cuộc phỏng vấn\nvới hãng thống tấn AFP đã cho biết, từ nay đến năm 2016, quân đội Nga sẽ thành\nlập một căn cứ không quân tại Belarus.

 

 

Tổng chỉ huy lực lượng Không quân Nga, Đại tá Viktor Bondarev trong cuộc phỏng vấn với hãng thống tấn AFP đã cho biết, từ nay đến năm 2016, quân đội Nga sẽ thành lập một căn cứ không quân tại Belarus.

Căn cứ mới này sẽ được tiếp nhận hàng loạt các máy bay chiến đấu hiện đại Su-27 của không quân Nga. Theo đó căn cứ không quân sẽ đặt tại Bobruisk, được tu bổ trên nền một sân bay quân sự của không quân Belarus.

Việc Nga triển khai Su-17 mà không phải là các phiên bản khác tại Belarus là bởi vì các chiến đấu cơ Su-27 sẽ thích hợp nhất trong việc tác chiến cùng với lực lượng không quân của Belarus.

Chiến đấu cơ đa năng Su-27 của không quân Nga

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết họ có kế hoạch để đặt trên lãnh thổ của Belarus một căn cứ chỉ huy không quân và sẽ nhanh chóng đưa máy bay chiến đấu trang đất nước đồng minh gần gũi này của Nga.

Su-27 sở hữu khả năng cơ động cao cùng với lực đẩy động cơ mạnh, có thể đạt vận tốc Mach 2+ (nhanh gấp 2 lần tốc độ âm thanh), tương đương 2.500 km/h. Máy bay còn có thiết kế khí động học hoàn hảo (dọc thân và cánh), giúp nó có độ cân bằng cao. Phạm vi hoạt động của máy bay khá lớn bởi sự hiệu quả của động cơ. Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống kiểm soát vũ khí độc lập, cùng với hệ thống radar theo dõi mục tiêu có khả năng bao quát rộng và hệ thống cảnh báo nguy hiểm thông minh.

Với 10 giá treo, Su-27 có thể mang hơn 8 tấn vũ khí ở 2 cánh, bao gồm các loại khí tài như tên lửa không đối không, không đối đất, bom… Hệ thống kiểm soát vũ khí của Su-27 cho phép phi công nhanh chóng sử dụng các loại tên lửa hoặc bom chuyên dụng nhằm tiêu diệt mục tiêu hiệu quả nhất.

Hỗ trợ cho việc tiêu diệt mục tiêu là hệ thống radar và hệ thống cảnh báo sớm. Radar của Su-27 đảm bảo phát hiện các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển trong bán kính 100km. Ngoài ra, nó có thể đồng thời theo dõi 10 mục tiêu và chỉ ra mục tiêu nguy hiểm nhất.

Hệ thống kiểm soát mục tiêu Optronic của Su-27 bao gồm các thiết bị định vị quang điện và HMS, hệ thống hiển thị gắn trên mũ phi công. Hệ thống quang điện tử bao gồm các thiết bị tìm kiếm, theo dõi hồng ngoại và laser để đo khoảng cách và kích thước của mục tiêu trên không, trên biển và trên đất liền.

Trong tháng Ba, để đáp ứng lại với hoạt động tình báo của NATO gần biên giới Belarus. Tổng thống Alexander Lukashenko nói rằng Belarus sẽ cung cấp cho Moscow 15 máy bay để Nga thực hiện trinh sát lại NATO

Như chúng ta đã biết, chiến lược của Mỹ và NATO là dần dần tiếp cận biên giới với Nga. Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Balan về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Nga cho rằng, hành động này của Mỹ đang đe dọa đến an ninh quốc gia của Nga và Moscow sẽ có các biện pháp đáp trả tương xứng.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng tại Ukraine hiện nay đã khiến căng thẳng giữa Nga và toàn bộ phương Tây trở lên gay gắt. Hàng loạt các biện pháp trừng phạt lẫn nhau đã diễn ra và đang có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới. Chính vì thế chiến lược mở rộng và tăng cường sự hiện diện quân đội ở nước ngoài sẽ giúp Nga cân bằng hơn với các chiến lược quân sự của Mỹ và NATO.

Với việc hiện đại hóa các căn cứ quân sự ở bán đảo Crimea mới sáp nhập và xây dựng căn cứ không quân tại Belarus của Nga sẽ là tiếng chuông cảnh báo tới phương Tây. Chính quyền Nga luôn nhấn mạnh, quân đội Nga sẽ từng bước xây dựng và phát triển để có được sức mạnh như thời Liên Xô và Nga hoàn toàn có khả năng đương đầu với tất cả các mối đe dọa.

Theo Yên Hưng (Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news