Tin mới

Nga yêu cầu Kiev ngừng bắn và cảnh báo phương Tây

Thứ sáu, 04/07/2014, 16:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Kiev rút lại thỏa thuận ngừng bắn, và phương Tây cần phải thuyết phục các nhà chức trách\nUkraine tiếp tục đàm phán với các nhà lãnh đạo của các nước cộng hòa ly khai ở\nkhu vực Đông Nam của nước này.

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Kiev rút lại thỏa thuận ngừng bắn, và phương Tây cần phải thuyết phục các nhà chức trách Ukraine tiếp tục đàm phán với các nhà lãnh đạo của các nước cộng hòa ly khai ở khu vực Đông Nam của nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov

Ngày hôm qua (3/7)Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo cho biết rằng,  các yêu cầu của Kiev về giải trừ quân bị đơn phương sẽ không dẫn đến một lệnh ngừng bắn bền vững. Theo ông, giải pháp lâu dài có thể chỉ khi cả hai bên trong cuộc xung đột chấm dứt chiến sự. Yêu cầu này đã được ký kết bởi các thành viên của Hội nghị bốn bên tại Berlin vào ngày 2/7 giữa các ngoại trưởng của Đức, Pháp, Nga và Ukraine.

"Vai trò quyết định, theo ý kiến của tôi, các đồng nghiệp phương Tây cần phải thuyết phục mạnh mẽ hơn nữa chính quyền Kiev và Nga sẵn sàng cùng phương tây là cầu nối để đạt được thỏa thuận song phương giữa các nước cộng hòa ly khai và chính phủ Ukraine về lệnh ngừng bắn bền vững và lâu dài" - ông Lavrov nói.

Ngoài ra, các quan chức chính quyền Liên bang Nga lưu ý rằng các đại diện của nhà nước ly khai ở Đông Nam Ukraine công bố sẵn sàng tham gia vào các thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền Kiev.

Tuy nhiên, ông Lavrov nói, "chúng cần phải xem xét thực tế là các nhà lãnh đạo của Donetsk và Lugansk dù có thiện chí thế nào nhưng để được thỏa thuận hòa bình thì phải phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí chính quyền Kiev".

Chủ tịch nước Cộng hòa quốc gia Donetsk (DNI) Andrew Purgin nói, chúng tôi rất muốn đạt được các thỏa thuận ngừng bắn để đem lại sự ổn định cho khu vực Đông Nam nhưng quả thật là Kiev không muốn điều này vì hàng ngày trung bình vẫn có hơn 40 bị chết bì bom đạn từ quân đội của chính phủ mới ở Ukraine.

Ông Andrew Purgin tiếp lời, thực tế là những lời hứa của Poroshenko (Tổng thống mới trúng cử ở Ukraine) tạm thời ngừng bắn cho đến 30 tháng 6 chỉ bằng miệng, trong suốt thời gian được cho là ngừng bắn các lực lượng Kiev vẫn bắn pháo hạng nặng đối với lực lượng dân quân ở khu vực Đông Nam của Ukraine. Ngoài ra, Kiev đã sử dụng vũ khí hóa học, ở khu vực Donetsk đã có những người bị ngộ độc hóa chất Slav. Hiện đang được kiểm tra mẫu lấy từ đất và phân tích ảnh hưởng của chất độc này.

Cũng trong ngày 3/7 Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu các nhà chức trách Ukraine cần phải dừng bắn phá các mục tiêu dân sự ngay lập tức để bảo vệ mạng sống của người dân. Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ hy vọng rằng các đối tác phương Tây thuyết phục Ukraine " đi đến thỏa thuận ngừng bắn."

Nga cho rằng, phương tây hoàn toàn có thể thuyết phục được chính quyền Kiev bởi vì trong thỏa thuận được ký kết giữa Ukraine và EU ngay ở phần mục đầu tiên ghi rõ rằng, EU sẽ phối hợp chính sách ngoại giao và quân sự với Ukraine. Phương tây có tất cả các đòn bẩy để buộc chính quyền Kiev ngăn chặn đổ máu. Điều quan trọng là phương tây có muốn điều này hay không?.

Nga cảnh báo tất cả các nỗ lực để đạt đến sự ổn định hòa bình của khu vực Đông Nam của Ukraine sẽ bị phá vỡ nếu phương tây không có bất kỳ động thái tích cực nào sắp tới. Moscow nhấn mạnh, phương tây phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine phương Tây