Tin mới

Nga yêu cầu NATO giải thích rõ việc tăng quân tại Đông Âu

Thứ sáu, 04/04/2014, 10:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga cần một sự giải thích rõ ràng từ phía NATO liên quan đến việc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu.

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga cần một sự giải thích rõ ràng từ phía NATO liên quan đến việc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi khối NATO tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Ngoại trưởng Nga cho biết: "Chúng tôi đã gửi câu hỏi đến liên Minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương. Chúng tôi không chỉ mong đợi câu trả lời, mà còn phải là câu trả lời dựa hoàn toàn trên sự tôn trọng các quy tắc đã thống nhất".

Tuyên bố của ông Lavrov đưa ra sau khi người đứng đầu NATO, ông Anders Fogh Rasmussen, cho biết NATO sẽ triển khai thêm quân tới Đông Âu. Theo ông, NATO đang xem xét "kế hoạch sửa đổi hoạt động, diễn tập quân sự và tăng cường đội binh tiếp viện". Kế hoạch này đã nhận được sự chấp thuận của nhiều quốc gia Đông Âu. Ngày 1/4, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk bày tỏ sự ủng hộ đối với việc lực lượng NATO hiện diện ở nước này.

Một máy bay quân sự của NATO tại Ba Lan

Sau khi công bố việc triển khai quân đội ở Ukraine, NATO cũng tạm ngừng tất cả các hợp tác quân sự và dân sự với Nga do cuộc khủng hoảng Ukraina. Nga gọi những động thái này đang mở đường cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Gần đây, tàu chiến Mỹ nhiều lần hiện diện tại khu vực Biển Đen, do đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng kêu gọi các cường quốc trên thế giới tuân thủ các quy định của Công ước Montreux, cho phép tàu chiến của bất kỳ quốc gia nào không thuộc Biển Đen chỉ được ở lại trong khu vực tối đa 21 ngày.

Tuyên bố đưa ra sau khi tàu sân bay khu trục USS Truxtun bắt đầu một cuộc tập trận vào tháng 3 với các lực lượng hải quân Bungari và Rumani, cách Hạm đội Biển đen của Nga vài trăm dặm. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng đưa ra quan điểm trước những chỉ trích của phương Tây về sự hiện diện của quân đội Nga dọc theo biên giới với Ukraine. Theo ông, EU và Kiev không nên khuấy động một cuộc xung đột xung quanh cuộc tập trận của Nga đưa ra ở phía nam đất nước. Nga có quyền di chuyển lực lượng trên lãnh thổ của mình, và hơn nữa, quân đội sẽ trở về căn cứ lâu dài của họ sau khi hoàn thành các bài tập quân sự.

Tuy nhiên , giám đốc NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết ông đã không nhận được bất kỳ câu hỏi nào từ Moscow .

Ông phủ nhận việc NATO vi phạm hiệp ước năm 1997 về hợp tác NATO - Nga bằng cách thúc đẩy lực lượng của mình ở Đông Âu.

Trong tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga tiến hành cuộc tập trận pháo binh trong quân khu phía Nam, với sự tham gia của 8.500 binh sĩ và số lượng lớn các vũ khí. 

Mặc dù Nga đã nhiều lần phủ nhận việc tập trung lực lượng quân sự với số lượng lớn trên biên giới cũng như kế hoạch gửi quân tới Ukraina, tuy nhiên, phương Tây dường như vẫn "phớt lờ" với những tuyên bố này.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news