Tin mới

Ngạc nhiên với những phong tục chào hỏi độc đáo trên thế giới

Thứ sáu, 20/03/2015, 20:14 (GMT+7)

Ở mỗi nơi trên thế giới lại có những phong tục, cách chào hỏi khác nhau như đặt một câu hỏi hay đặt ngón tay trái người kia lên trán mình,  trạm vào chân người lớn tuổi...

Ở mỗi nơi trên thế giới lại có những phong tục, cách chào hỏi khác nhau như đặt một câu hỏi hay đặt ngón tay trái người kia lên trán mình,  trạm vào chân người lớn tuổi...


Ở một số dân tộc người Tạng, thè lưỡi là cách chào hỏi thân thiện. Truyền thống này đã có từ thế kỷ thứ 9, dưới thời vị vua Lang Darma, Tây Tạng. Tương truyền, ông vua này có một cái lưỡi đen xì. 

Một cách chào hỏi của người Philippines

Người dân Tây Tạng sau này sợ vua Lang Darma nhập vào mình nên khi chào đều phải thè lưỡi để chứng minh lưỡi mình không đen, nghĩa là không bị hồn ma thế kỷ trước nhập vào. Nếu muốn từ chối kiểu chào này, hãy nhai một ít cam thảo trong miệng để không phải thè lưỡi ra. 

Ở Malaysia thì người ta lại đặt ra một câu hỏi: Bạn đang đi đâu thế?, dù người hỏi không mấy quan tâm nơi bạn đến nhưng bạn nên trả lời để bày tỏ phép lịch.

Khi đến nhà của người Mông Cổ, nếu may mắn, bạn sẽ được họ cho xem một cái hada – một dải lụa hay vải cotton. Khi đó, bạn phải nhẹ nhàng cầm dải lụa bằng cả hai tay và từ từ cúi thấp người. Đây là biểu tượng cực quan trọng, thể hiện sự tôn trọng trong đời sống văn hóa Mông Cổ. Một số vùng ở Mông Cổ cũng sẽ mời khách hút chung tẩu thuốc.

Tại Ấn Độ để thể hiện sự kính trọng, người ít tuổi thường chạm vào bàn chân người đối diện. Sự chào hỏi này được gọi là "Pranama"

Ở Philippines, khi những người trẻ chào người lớn tuổi hơn, họ phải cúi thấp xuống, nắm tay phải của người già bằng tay phải của họ và đưa tay lên sao cho các đốt ngón tay của người già chạm vào trán của người trẻ. Cùng một lúc, họ phải nói: “Mano Po” (“mano” là tay còn “po” là kính trọng).

Một cách chào hỏi khác của người dân ở Greenland nói riêng và Bắc Cực nói chung sẽ chào theo kiểu người Eskimo, được gọi là kiểu chào kunik. Hai người gặp nhau sẽ ấn mũi và môi trên vào nhau. 

Du khách tới thăm New Zealand sẽ phải làm quen với cách chào truyền thống độc đáo của thổ dân Maori, được gọi là “hongi”. Theo truyền thống hongi này, hai người mới gặp sẽ phải cọ mũi vào nhau để cảm nhận hơi thở sự sống từ người còn lại, hơi thở do chúa trời ban tặng. 
Ở  Shona lại có một cách chào hỏi đặt biết khác là vỗ tay để chào hỏi, Shona có 12 dân tộc khác nhau sống rải rác trên khắp các lãnh thổi Shona thuộc miên Nam Châu Phi, trong đó một số dân tộc họ chào hỏi nhau băng cách vỗ tay nồng nhiệt.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news