Tin mới

Ngắm Tết Trung Thu khác lạ trên thế giới

Thứ hai, 08/09/2014, 21:38 (GMT+7)

Tết Trung Thu còn gọi là Tết trông trăng là lễ hội phổ biến tại\nmột số nước ở châu Á. Ở Malaysia và Singapore còn được gọi là Lễ đèn\nlồng hay Lễ bánh Trung thu.

Tết Trung Thu còn gọi là Tết trông trăng là lễ hội phổ biến tại một số nước ở châu Á. Ở Malaysia và Singapore còn được gọi là Lễ đèn lồng hay Lễ bánh Trung Thu.

Tại Triều Tiên và Hàn Quốc, ngày này là Lễ Tạ Ơn (Chuseok), ngày mà người nông dân làm lễ tạ ơn tổ tiên vì đã cho một mùa màng bội thu, và là ngày tết lớn thứ hai trong năm. Tại Đài Loan, ngày Tết Trung Thu là ngày nghỉ lễ chính thức cho cả nước và những buổi nướng thịt ngoài trời đã trở thành dịp để thắt chặt tình cảm giữa gia đình và đồng nghiệp trong công ty...

Lễ hội được tổ chức theo Âm lịch là ngày Rằm tháng 8 hằng năm. Chưa rõ nguồn gốc Tết Trung Thu bắt nguồn từ Việt Nam hay Trung Hoa, nhưng lễ hội này diễn ra với nhiều phong tục, tập quán khác nhau của những nước khác nhau.

Cùng ngắm người dân trên thế giới chào mừng ngày lễ này theo những phong tục truyền thống nào nhé.

Tết Trung Thu ở Hàn Quốc gọi là Chuseok, là lễ hội mừng mùa màng lớn và là kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày từ ngày 15 tháng 8 âm lịch. Là lễ tạ ơn mùa màng bội thu, người Hàn Quốc đi về quê cha đất tổ, cùng ăn những món ăn truyền thống như songpyeon và rượu gạo, cùng nhảy múa và ngắm mặt trăng. Trong ảnh là những phụ nữ trong trang phục truyền thống đang làm songpyeon nhân dịp lễ ở Seoul. Ảnh: IC

Tín đồ đạo Phật ở Sri Lanka đang cầu nguyện tại một ngôi đền ở  Palmadulla, Sri Lanka. Hàng tháng, quốc đảo của 19 triệu dân này đều cúng một ngày trăng tròn. Ngày Trung thu ở đây là ngày quốc lễ vô cùng đặc biệt, rất nhiều tín đồ sùng đạo đi lễ tại đền để bày tỏ lòng tôn kính.

Tại Trung Quốc, Tết Trung Thu là một trong những ngày lễ lớn nhất. Những người nông dân tổ chức mừng kết thúc vụ hè vào ngày này. Theo truyền thống, vào ngày Tết Trung Thu, các thành viên trong gia đình cùng bạn bè tụ họp lại bên nhau để ngắm ánh trắng sáng, và ăn bánh trung thu và bưởi. Cùng với tiệc mừng, có rất nhiều hoạt động mang đậm truyền thống văn hóa như thả đèn trời đề cầu nguyện, thưởng thức rượu thơm và ngắm thủy triều ở những miền biển.

Gần giống với Trung Quốc, Tết Trung Thu ở Singapore cũng là một lễ hội vô cùng đặc biệt. Các công ty tổ chức hội hè ở khắp nơi. Ngoài thưởng thức bánh trung thu, thắp đèn, có những cuộc dạo chơi và múa rồng.

Tết Trung thu ở Malaysia, đất nước đa sắc tộc, với 25% dân số là người Trung Quốc sinh sống.

Tết Trung Thu tại Triều Tiên hay còn gọi là Chuseok, là một trong những kỳ lễ quan trọng nhất.

Tại Cung văn hóa Thiếu nhi, ở Hà Nội. Tết Trung thu ở Việt Nam là ngày Tết dành cho trẻ em với rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí.

Tết Trung Thu ở Nhật Bản có tên gọi Tsukimi hay Otsukimi (Nghĩa đen là xem trăng). Người Nhật Bản thường không ăn bánh Trung thu mà ăn bánh bao làm từ gạo gọi là Tsukimi dango. Bên cạnh đó, người dân mặc trang phục truyền thống và đi đến đền chùa để thắp hương.

Chi MK (Nguồn: Sina)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news