Tin mới

Ngày Halloween có ý nghĩa gì?

Thứ tư, 26/10/2016, 14:07 (GMT+7)

Hàng năm cứ đến ngày 31/10 là người ta nô nức chuẩn bị những bộ trang phục ma quái để đón mừng Halloween. Nhưng thực chất ngày Halloween có ý nghĩa gì? Tại sao lại có một lễ hội doạ người đến như vậy?

Lễ hội ma Halloween bắt nguồn từ châu Âu và lan rộng ra nhiều khu vực trên thế giới. Hàng năm cứ đến ngày 31/10 là người ta nô nức chuẩn bị những bộ trang phục ma quái để đón mừng Halloween. Nhưng thực chất ngày Halloween có ý nghĩa gì? Tại sao lại có một lễ hội doạ người đến như vậy?

Ngày Halloween có ý nghĩa gì không phải ai cũng biết bởi khi du nhập qua các nước, hầu như ý nghĩa nguyên thuỷ của nó đều bị cải biến, thay đổi rất nhiều. Vì vậy, ở mỗi quốc gia, ngày Halloween lại mang những thông diệp khác nhau.

Ngày Halloween có ý nghĩa gì?

Với người Ireland và những người tin rằng Halloween có nguồn gốc từ lễ hội của người Celt cổ thì đây là ngày âm dương giao hoà, thế giới người sống và người chết mở cửa để người chết quay về dương gian thăm lại người thân giống như Rằm tháng 7 của người phương Đông vậy. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết tổng hợp những món ăn halloween dễ làm mà chúng tôi đã thực hiện.

Các linh hồn lang thang,hi vọng gặp lại người nhà và nhập vào một người sống nào đó để tái sinh. Vì thế, người ta không đốt lửa, mặc những bộ trang phục ma quỷ để đánh lừa những linh hồn và diễu hành ầm ĩ để xua đuổi chúng đi.

Lý giải ý nghĩa ngày Halloween

Còn với người theo đạo Công Giáo thì câu hỏi ngày Halloween có ý nghĩa gì được trả lời theo niềm tin về tôn giáo. Họ cho rằng lễ hội ma bắt nguồn từ Kito giáo, là dịp để tưởng nhớ những vị thánh tử vị đạo và những tín hữu trung thành. 

Ngày 31/10 là đêm trước Lễ Các Thánh được tổ chức vào ngày 1/11. Những tín đồ mộ đạo tin những vị thánh đã lên thiên đàng và cái chết không hề đáng sợ. Họ đối diện với nó một cách hài hước bằng cách hoá trang thành những nhân vật đáng sợ và cười đùa thật vui vẻ để xua tan nỗi sợ về bóng đêm và cái chết.

Khi du nhập sang Ý, câu chuyện về ngày Halloween lại liên quan đến nữ thần Panoma – nữ thần của trái cây và mùa màng với biểu tượng là quả táo. Ngày cuối cùng của tháng 10 là ngày tưởng nhớ nữ thần Panoma và người ta sẽ tổ chức thi ăn táo. Những người độc thân tham gia trò chơi và ai giành được chiến thắng thì sẽ sớm kết hôn. 

Ngày Halloween có ý nghĩa gì được giải thích theo nhiều quan điểm khác nhau nhưng tựu chung lại đều phản ánh niềm tin và chuẩn mực văn hoá mà mình theo đuổi, đây cũng chính là đáp án cho câu hỏi Halloween là ngày nào.

Cũng giống như những lễ hội khác, dù hiểu theo nghĩa nào thì cũng hãy bảo tồn và lưu giữ ngày Halloween một cách trân trọng và tốt đẹp nhất.

Trần Hồng (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news