Tin mới

Ngày Trái Đất là gì? Ý nghĩa, nguồn gốc ngày Trái Đất

Thứ năm, 21/04/2016, 11:53 (GMT+7)

Ngày Trái Đất (22/4) ra đời cách đây hơn 40 năm, đây là một ngày để truyền cảm hứng cho nhận thức và đánh giá cao môi trường tự nhiên của Trái Đất.

Ngày Trái Đất (22/4) ra đời cách đây hơn 40 năm, đây là một ngày để truyền cảm hứng cho nhận thức và đánh giá cao môi trường tự nhiên của Trái Đất.

Ngày Trái Đất (Earth Day - ED) là ngày vận động toàn dân nâng cao nhận thức và hành động nhằm bảo vệ  giá trị của môi trường tự nhiên toàn cầu. Được đề xuất lần đầu ở Hoa Kỳ năm 1970,  năm 2009 đã được Liên Hợp Quốc công nhận.

Năm 2016, thông điệp của ngày Trái đất là: "Cây xanh cho Trái đất"

Được biết ông John McConnell là người đề xướng Ngày Trái Đất. Ông đã vận động cử hành tôn vinh Trái Đất ngày 21/03/1970. Thành phố San Francisco của Mỹ (có nghĩa là thành phố của Thánh Francis - thánh chủ của môi trường) đã hưởng ứng, công bố ngày 21/3/1970 là Ngày Trái Đất, và sau đó Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc U Thant đã công bố đó là Ngày Trái đất Quốc tế. Đó là ngày mùa đông chấm dứt chuyển sang xuân, cây cối nẩy chồi ra lá mới.

Nhưng sau này một bộ phận đông đảo những nhóm hàng năm cử hành Ngày Trái Đất tin tưởng sau ngày Chúa Phục sinh mới thật sự là Ngày Trái Đất, và họ cử hành vào ngày 22/4 hàng năm.

Ngày Trái Đất thứ hai do ông Gaylord Nelson, nguyên thượng nghị sĩ đảng dân chủ bang Wisconsin, Mỹ, phát động vào ngày 22/4/1970 với 20 triệu người tham gia. Đó là ngày mà nhân loại tạm gác lại những công việc hàng ngày, những lo lắng buồn phiền để suy nghĩ và hành động cho thế giới tự nhiên mà chúng ta đang sống.

Trong Ngày Trái đất 2016 , mọi người thường tổ chức các hoạt động nhằm mục đích bảo vệ môi trường như tuyên truyền kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường sống, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.

Hiện nay, Ngày Trái Đất không chỉ là một sự kiện quốc gia mà đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, diễn ra không chỉ trong một ngày, mà trọn vẹn cả tuần. Thông điệp của ngày trái đất 2016 đó là: "Cây xanh cho Trái đất" ("Trees for the Earth").

Ngoài ra bạn có thể cùng tham gia lại trắc nghiệm vui ngày Trái Đất 2015 trên Google nhé! 

Thanh Lương (tổng hợp)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news