Tin mới

Nghệ An: Dịch sốt xuất huyết hoành hành, hơn 100 người nhập viện

Thứ năm, 08/10/2015, 09:35 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn với hơn 100 người mắc bệnh, Sở y tế Nghệ An đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác phòng và dập dịch sốt xuất huyết.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn với hơn 100 người mắc bệnh, Sở y tế Nghệ An đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác phòng và dập dịch sốt xuất huyết.

Theo tin tức trên Báo Nghệ An, tính đến ngày 7/10, Nghệ An ghi nhận 6 ổ dịch sốt xuất huyết tại 3 huyện Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu và Diễn Châu với 105 trường hợp mắc bệnh. Riêng tại các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu đang có nhận 43 ca mắc sốt xuất huyết.

Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch của người dân tại Hưng Nguyên, ông  Bùi Đình Long – Giám đốc Sở y tế cho rằng, người dân vẫn còn lơ là với dịch, ý thức về diệt lăng quăng, tác nhân gây dịch vẫn còn kém. Các thiết bị được sử dụng trong nhà như lu, thùng đựng nước vẫn không được đậy kín; đồ phế thải như chai, lọ, hộp vẫn còn vứt bừa bãi, ứ nước tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 100 người mắc sốt xuất huyết ở 3 huyện Diễn Châu, Hựng Nguyên và Quỳnh Lưu. Cùng với công tác kiểm tra, giám sát để có phương án khống chế dập dịch, Sở y tế yêu cầu các địa phương khẩn trương ra quân làm chiến dịch vệ sinh môi trường, phát quang bui rậm, nơi ẩn chứa của muỗi, diệt lăng quăng bọ gậy, lật úp, tiêu hủy các phế thải chứa nước và các vật dụng chứa nước tại các hộ gia đình; Tổ chức tuyên truyền để người dân trong xã biết về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng tránh.

Ông Bùi Đình Long - Giám đốc Sở y tế thăm bệnh nhân SXH  tại Trạm y tế xã Hưng Long. Ảnh: Truyền hình Nghệ An

Theo thống kê, tại huyện Hưng Nguyên ghi nhận 37 trường hợp sốt xuất huyết. Trong đó, có 2 ca phải nhập viện bệnh viện tuyến tỉnh và 1 ca đi bệnh viện tuyến huyện điều trị. Hiện có 16 ca hết sốt, còn lại đang được theo dõi hoặc điều trị khỏi.

Riêng tại các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu) đang có 43 ca mắc sốt xuất huyết. Trung bình mỗi ngày lại có thêm 2 – 3 người nhập viện khiến cho các trạm y tế xã luôn trong tình trạng quá tải. Rất may chưa có trường hợp nào tử vong.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết tăng và nguy cơ lây lan trên diện rộng, ngày 5/10, ông Bùi Đình Long đã có mặt tại xã Hưng Long (huyện Hưng Nguyên) và xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) để chỉ đạo công tác phòng và dập dịch sốt xuất huyết.

Sau khi đi thị sát thực tế, ông Bùi Đình Long yêu cầu chính quyền địa phương, Trạm Y tế các xã những nơi có dịch và chưa có dịch khẩn trương ra quân làm chiến dịch vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, nơi ẩn chứa của muỗi, diệt lăng quăng bọ gậy, lật úp, tiêu hủy các phế thải chứa nước và các vật dụng chứa nước tại các hộ gia đình với mục tiêu “không có lăng quăng bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

Đặc biệt là tổ chức tuyên truyền để người dân trong huyện biết về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng tránh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Nghệ An phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng, UBND các huyện có dịch... huy động dân tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, lật úp các vật dụng phế thải chứa nước nhỏ là nơi sinh sản của muỗi, phun hóa chất diệt muỗi tại các xóm có bệnh nhân sốt xuất huyết.

Được biết, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận đã có hơn 43.000 ca sốt xuất huyết, gần 30 người tử vong. Dịch được dự báo là còn diễn biến phức tạp trong những tháng cuối năm do vào mùa mưa, thời tiết thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển.

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sốt xuất huyết