Tin mới

Nghệ An: Lạ kỳ chuột ăn thuốc diệt chuột mà vẫn sống bình thường

Thứ bảy, 19/12/2015, 09:02 (GMT+7)

Vì chuột phá hoạt ngô quá nhiều, nhiều nông dân đã mua thuốc diệt chuột để về rải trên cánh đồng nhưng chuột không chết. Người dân đã bắt chuột về cho uống nhưng chuột vẫn không hề chết mà vẫn bình thường. 

Vì chuột phá hoạt ngô quá nhiều, nhiều nông dân đã mua thuốc diệt chuột để về rải trên cánh đồng nhưng chuột không chết. Người dân đã bắt chuột về cho uống nhưng chuột vẫn không hề chết mà vẫn bình thường. 

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An với những cánh đồng trải dài hàng chục hec ta ngô đang trơ cùi do bị ngô phá hoại. Người dân đã mua thuốc diệt chuột  Rat K 2% DP do Cty Thanh Sơn hóa nông (TPHCM) sản xuất, cơ sở Hồng Huyền tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu cung ứng.  

Hàng trăm hec-ta ngô tại Nghệ An bị chuột phá nặng nề. Ảnh: Tiền Phong

Sau đó, nông dân đã đem thuốc rải ở ngoài đồng nhưng chuột không chết. Thậm chí người dân còn thấy đàn chuột ngày càng béo, sinh sôi nảy nở và diện tích ngô bị phá hoại vẫn ngày càng tăng. 

Chia sẻ với báo Tiền Phong, ông Hồ Trọng Mão (1965, xóm 8, xã Diễn Trường) cho biết "Tôi gieo ngô vụ đông khoảng 20 ha và đã đến thời kỳ thu hoạch, ước chừng thu nhập cuối mùa được khoảng 650 triệu đồng. Nhưng từ khi gieo cho đến lúc cây phát triển, đâm bông thì chuột phá hoại rất nhiều, có lúc phải gieo lại 4 lần. Thấy vậy, tôi mua thuốc diệt chuột ở cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Diễn Châu về sử dụng trong vòng 7 - 10 ngày nhưng không thấy chuột chết. Rõ ràng tôi đã làm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất”. 

Khi thấy chuột không bị chết, ông đã ra đồng và bắt thử chuột rồi bớm 1 liều thuốc vào con chuột nhưng sau 10 ngày chuột vẫn phát triển bình thương. Ông đã bắt chuột lần nữa, thử nghiệm trên 5 con nhưng chuột vẫn không hề hấn gì. Sau khi phát hiện diệt chuột bằng thuốc không có hiệu quả. Người dân đã diệt chuột bằng thủ công. 

Người dân đã trình bày sự việc lên Trạm Bảo vệ thực vật. Đơn vị này đã lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc và nhận được thông báo thuốc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Chia sẻ với Dân Trí, ông Nguyễn Tiến Đức- Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An chia sẻ "Chúng tôi đã lấy mẫu gửi các cơ quan độc lập phân tích mẫu thuốc một cách khách quan tuy nhiên các chỉ số cho thấy loại thuốc đảm bảo chất lượng, được phép lưu thông trên thị trường. Hiện Chi cục cũng đã làm báo cáo gửi Cục bảo vệ thực vật xin ý kiến chỉ đạo về vụ việc trên”

Người dân đã dùng thuốc diệt chuột nhưng sau 1 tuần chuột vẫn sống bình thường. Ảnh: Dân Trí

Chi cục cũng đã tiến hành thử nghiệm trên chuột nhưng sau 1 tuần chuột vẫn sống bình thường nên đã hướng dẫn người dân thay đổi loại thuốc khác để diệt chuột. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng tiêu chuẩn của thuốc chuột ở mức cho phép.

Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An đã đề nghị Cục bảo vệ thực vật kiểm nghiệm lại kết quả trừ chuột của thuốc RATK2%.  

Đồng thời, Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An cũng đã đề nghị các huyện chỉ đạo UBND các xã thông báo đến người dân không sử dụng loại thuốc này. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news