Tin mới

Nghệ An: Phát hiện hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp IC giả

Thứ ba, 18/11/2014, 10:42 (GMT+7)

Thanh tra Sở Khoa học\n& Công nghệ Nghệ An phối hợp công an tỉnh này đã bắt quả tang hàng loạt cửa\nhàng xăng dầu có thủ đoạn lặp đặt IC giả để lừa dối, bớt xén xăng dầu khối lượng\nlớn.

 

 

Thanh tra Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An phối hợp công an tỉnh này đã bắt quả tang hàng loạt cửa hàng xăng dầu có thủ đoạn lặp đặt IC giả để lừa dối, bớt xén xăng dầu khối lượng lớn.

Theo tin tức trên VnExpress, chiều 17/11, Công an tỉnh Nghệ An thông tin, Phòng cảnh sát kinh tế (PC46) vừa phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An phá thành công chuyên án 114C, tạm giữ hình sự 4 nghi can, bắt quả tang 11 trạm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dùng IC giả để lừa dối khách hàng, bớt xén 4-11% (trung bình 10 lít xăng dầu sẽ bị ăn bớt 0,4-1,1 lít) xăng dầu mỗi khi bán.

Theo đó, sau 1 thời gian theo dõi, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt quả tang 11 cây xăng dầu ở các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An như: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong, TX Hoàng Mai, sử dụng chíp IC giả trong bán xăng dầu.

Từ lời khai của các chủ trạm xăng bị bắt, cảnh sát đã bắt khẩn cấp Nguyễn Sơn Hải (41 tuổi, trú xã Diễn Kỷ, Diễn Châu), Giám đốc Công ty cổ phần thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải, thu giữ 23 thiết bị IC giả trị giá 20 triệu đồng.

Sơn khai, từ tháng 6 đến tháng 10/2014 đã lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu tại huyện Diễn Châu và Yên Thành 6 IC giả với giá trị 5 triệu đồng mỗi chiếc, và bán cho một số cơ sở khác. Ngày 12/11, Lê Văn Toán (34 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Lưu) đã đến cảnh sát đầu thú và nộp các vật dụng cá nhân như laptop chạy chương trình cùng một số con chíp điện tử giả.

Cửa hàng xăng dầu Cường Hòa (xã Kỳ Tân, Tân Kỳ) sử dụng chíp IC giả bị cơ quan chức năng phát hiện với sai số 5,5%. Ảnh: Đại Lộ

Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 15/11/2014, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), cảnh sát đã bắt Trần Lê Đức (35 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội). Khám xét nhà Đức, nhà chức trách thu một máy tính, một bộ nạp chương trình chạy IC sai, hơn một trăm chiếc IC giả chưa kịp tiêu thụ. Đức thừa nhận mình chính là người đã chế tạo ra IC giả để bán và lắp đặt cho nhiều cây xăng trên toàn quốc.

Từ lời khai của Đức, cảnh sát bắt tiếp Bùi Thế Ái (45 tuổi, trú thành phố Vinh, Nghệ An) và thu giữ gần 80 IC giả do Ái mua lại của Đức để đi lắp đặt cho các cây xăng tại Nghệ An và nhiều tỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chánh thanh tra sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, cho biết, thủ đoạn của các chủ cửa hàng này rất tinh vi, có trình độ công nghệ cao. Các chíp IC giả gần như giống với IC thật nên rất khó phân biệt. Đặc biệt, loại IC này có thể chạy cả 2 chương trình đúng và sai nên rất thuận lợi cho các chủ cửa hàng gian lận và “đối phó” với cơ quan chức năng.

“Nếu muốn chạy IC sai thì chủ cửa hàng vào nhấn P+ và 1 dãy mật khẩu có 6 chữ số do các cửa hàng tự ngầm định rồi nhấn phím E trên bảng điều khiển 2 lần. Nếu muốn IC chạy chương trình đúng thì chủ cửa hàng chỉ cần ngắt điện chạy lại hoặc sử dụng phím mà chủ cửa hàng đã gán trên bảng điều khiển”, ông Hà nói.

Bảo An (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IC giả