Tin mới

Nghi án Kim Jong-nam: Mỹ ca ngợi cuộc điều tra của Malaysia

Thứ tư, 08/03/2017, 16:34 (GMT+7)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel hôm nay đã ca ngợi cuộc điều tra nghi án Kim Jong-nam của cảnh sát Malaysia.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel hôm nay đã ca ngợi cuộc điều tra nghi án Kim Jong-nam của cảnh sát Malaysia.

"Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng và ngưỡng mộ trước sự chuyên nghiệp của giới chức hành pháp Malaysia, những người đã thực hiện cuộc điều tra ấn tượng và hành động dựa trên các thực tế, với tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp và công phu", Star dẫn lời ông Daniel Russel nói.

Bên cạnh việc ca ngợi Malaysia, ông Russel chỉ trích mạnh mẽ những hành động của Triều Tiên, trong đó có việc cấm công dân Malaysia rời khỏi nước này.

Cuộc điều tra cái chết của người được cho là Kim Jong-nam khiến quan hệ ngoại giao Malaysia - Triều Tiên trở nên căng thẳng. Ảnh: Guardian 

"Căng thẳng ngoại giao hiện nay giữa Malaysia và Triều Tiên là điều đáng tiếc nhưng tôi hoàn toàn hiểu hành động của Bộ Ngoại giao và Thủ tướng Malaysia khi thực hiện quyền của họ theo Công ước Vienna", ông nói thêm.

Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol đã tử vong hôm 13/2 sau khi bị hai phụ nữ tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Giới chức Malaysia và Hàn Quốc khẳng định rằng Kim Chol thực chất chính là Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không công nhận thông tin này.

Kết luận điều tra của Malaysia cho thấy, ông Kim chết do bị nhiễm chất độc thần kinh VX, trong khi Triều Tiên khẳng định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là đau tim.

Hôm 1/3, tòa án ở Sepang đã luận tội hai nữ nghi phạm trong vụ án. Hai phụ nữ, một người mang quốc tịch Việt Nam, người còn lại là người Indonesia bị buộc tội mưu sát. Cả hai đều khẳng định họ bị lừa vào vụ việc và nghĩ rằng đó chỉ là một trò chơi khăm vô hại.

[mecloud]Qc1OprwVUj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong-nam ca ngợi